Một thẩm phán Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giam 8 cựu lãnh đạo xứ Catalan vì tội nổi loạn, tuyên truyền nổi loạn và biển thủ công quỹ.

Tòa án ký lệnh bắt giam 8 lãnh đạo ly khai tại Catalan

Hà Ngọc Bách | 03/11/2017, 09:48

Một thẩm phán Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giam 8 cựu lãnh đạo xứ Catalan vì tội nổi loạn, tuyên truyền nổi loạn và biển thủ công quỹ.

Lệnh bắt giữ được ban hành ngày 2.11, sau khi các công tố viên liên bang Tây Ban Nha xác định nhóm người trên là những người lãnh đạo của cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10 cũng như tuyên bố độc lập đơn phương tại Catalan.

"Chính quyền hợp pháp (của Catalan) đã bị bắt bỏ tù, đây là một quốc gia phát xít", Mireia Boya Busquets một thành viên của mộtđảng cánh tảCatalan chỉ trích quyết định của Madrid.

Những người bị bắt giam gồm phó Tổng thống Cộng hòa Catalan tự xưng Oriol Junqueras, Phát ngôn viên chính quyền Catalan Jordi Turull, Bộ trưởng lao động Dolors Bassa và những người khác.

Chỉ có một cựu quan chức của chính quyền Catalan được thả là Santi Vila, Bộ trưởng Bộ Thương mại vì đã đóng 50.000 euro tiền bảo lãnh. Những người bị bắt khác không được cho tại ngoại.

Trong khi đó, một công tố viên đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra lệnh truy nã trên toàn châu Âu với cựu lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont và bóng lãnh đạo còn lại của chính quyền Catalan đang trốn tại Bỉ.

Luật sư của ông Puigdemont là Jaume Alonso-Cuevillas tuyên bố hành động cứng rắn của Tây Ban Nha là "sự bất công lớn" và "một ngày buồn cho nền dân chủ".

Tổng chưởng lý Bỉ nói với hãng thông tấn Tây Ban Nha Efe rằng nếu Tòa án nước này ra lệnh bắt ông Puigdemont và những cộng sự thì "pháp luật sẽ được thực thi".

Ái Vi (theo Al-Jazeera)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án ký lệnh bắt giam 8 lãnh đạo ly khai tại Catalan