Tại TP.HCM, áp lực thiếu bãi đỗ xe tại trung tâm TP rất lớn. Thống kê cho thấy hệ thống bến bãi ở TP hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.

TP.HCM rà soát các vị trí đất trống để xây dựng bãi xe lắp ghép thông minh

Tú Viên | 20/07/2023, 18:10

Tại TP.HCM, áp lực thiếu bãi đỗ xe tại trung tâm TP rất lớn. Thống kê cho thấy hệ thống bến bãi ở TP hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện về việc rà soát trong phạm vi quản lý các vị trí đất do nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe công cộng lắp ghép thông minh.

Theo đó, nhằm giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, góp phần tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, làm cơ sở triển khai thực hiện khi Nghị quyết số 98/2023/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực.

bai-giu-xe-tai-cong-vien-le-van-tam-anh-dnt-2-731.jpeg
Công viên Lê Văn Tám được quy hoạch làm bãi xe ngầm - Ảnh: Internet

Sở GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn khẩn trương rà soát, cung cấp cho sở các vị trí đất do nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe lắp ghép thông minh; thời hạn trước ngày 30.7.2023.

Sở GTVT tải cũng lưu ý các vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận thuận lợi, không gây xung đột, ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động so với hệ thống bãi đỗ xe thông thường có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn, khoảng 3 tháng. Đồng thời, có vận hành độc lập; thời gian giao, nhận xe nhanh, thuận tiện cho người sử dụng; thời gian hoàn vốn nhanh (5 năm); vòng đời dự án khoảng 10 - 15 năm.

Bên cạnh đó, bãi xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49m2 cho 8 - 21 ô tô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Ngoài ra, chiều cao tối đa không quá 28m, một khối được phép có sức chứa đến 50 xe; chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Hiện nay có 4 khu đất đang được Sở GTVT đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.

Vị trí thứ 1 khoảng 348m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1) nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 2 khoảng 427m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) - đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ôtô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 3 khoảng 312m2 trong bến xe Chợ Lớn (Q. 5). Tại đây xây 4 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Vị trí thứ 4 khoảng 468m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Q. 5). Tại đây xây 6 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
2 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM rà soát các vị trí đất trống để xây dựng bãi xe lắp ghép thông minh