Để đảm bảo đủ giáo viên, ngành giáo dục TP.HCM đã xây dựng lớp học số. Điều này giúp giáo viên có thể thực hiện nhiều lớp trong cùng một thời điểm.
Sự kiện

TP.HCM: Xây dựng lớp học số để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Hồ Quang 22/08/2024 20:15

Để đảm bảo đủ giáo viên, ngành giáo dục TP.HCM đã xây dựng lớp học số. Điều này giúp giáo viên có thể thực hiện nhiều lớp trong cùng một thời điểm.

Thông tin trên được ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều nay (22.8).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2

Theo ông Minh, trong thời gian qua ngành giáo dục TP.HCM đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác chuyển đổi số, liên quan đến cơ sở dữ liệu của ngành đối với học sinh, đạt hơn 99%. Đây cũng là cơ sở để cho ngành giáo dục thực hiện các nội dung chuyển đổi số khác như: tuyển sinh đầu cấp trực tuyến; thí điểm học bạ số cho học sinh tiểu học... “Trong năm học 2024- 2025 này, TP sẽ thực hiện học bạ số cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Thực hiện số hóa toàn bộ việc dạy và học trong nhà trường nhằm đảm bảo việc liên thông được các dữ liệu, từ y tế cho đến kết quả học tập của các em học sinh, đảm bảo được công tác định hướng”, ông Minh cho biết.

tphcm-xay-dung-lop-hoc-so-de-giai-quyet-tinh-trang-thieu-giao-vien-hinh-anh.png
Trong năm học 2024 - 2025 TP.HCM tiếp tục thiếu giáo viên, nhất là ở bậc tiểu học và trung học cơ sở - Ảnh: PV

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM trong năm 2024-2025, ngành giáo dục TP đã đặt ra chủ đề của năm học là “kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo”.

“Thành phố đã chuẩn bị 15 nhiệm vụ trọng tâm để ngành phát triển. Trong đó chúng tôi quan tâm đưa vào 2 nhiệm vụ là tăng cường công tác truyền thông trong ngành giáo dục và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Chúng tôi đặc biệt là chăm lo cho các học sinh thế yếu, học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi, học sinh khó khăn…”, ông Minh nói.

Để thực hiện tốt kết luận 91 của Bộ Chính trị, ông Minh cho biết ngành giáo dục TP đang ráo riết chuẩn bị triển khai thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. “Chậm nhất vào giữa học kỳ 2 năm học 2024-2025 này, ngành giáo dục TP sẽ đưa thí điểm môn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”, ông Minh nói.

Xây dựng lớp học số để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Trong năm học 2024-2025, số học sinh của TP.HCM tăng 24.097 học sinh, trong đó có 22.592 học sinh công lập và 12.463 ngoài công lập. Đến thời điểm này, ngành giáo dục đảm bảo 100% học sinh đủ chỗ học, mặc dù trong quá trình tuyển sinh ở một số quận huyện như: quận 12, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh… gặp khó khăn trong việc bố trí chỗ học. “Điều này là do trong năm học vừa qua số học sinh không có hộ khẩu trên địa bàn có đến 347.962, chiếm tỷ lệ 20,67%, nhưng vẫn phải bố trí đầy đủ chỗ học cho những học sinh này”, ông Minh giải thích.

Theo ông Minh, dự kiến trong năm 2024, ngành giáo dục sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án với 476 phòng học , tăng thêm 412 phòng. Dự kiến ngày 5.9.2024 tới sẽ đưa vào sử dụng 18 dự án với 413 phòng học mới và từ sau ngày 5.9 đến hết tháng 12.2024 sẽ đưa vào sử dụng 5 dự án với 63 phòng học mới. “ Ở năm học trước số phòng học tăng rất ít, năm nay ngành giáo dục cố gắng thực hiện theo chỉ tiêu là duy trì 300 phòng học/ 10.000 dân nhưng đến thời điểm này ngành giáo dục đã cố gắng đạt 297 phòng học/ 10.000 dân. Đây là một nỗ lực rất lớn của ngành”, ông Minh thông tin.

Trong khi đó, thời điểm này ngành giáo dục TP đã tuyển dụng xong viên chức đợt 1 và đang xây dựng tuyển đợt 2 nhằm đảm bảo đủ số lượng giáo viên.

Hiện nay đã có 11 phòng giáo dục hoàn thành công tác tuyển giáo viên, 11 phòng giáo dục còn lại đang tiếp tục tiếp tục tuyển bổ sung.

Tuy nhiên, theo ông Minh hiện ngành giáo dục vẫn đang gặp một số khó khăn về nguồn tuyển dụng giáo viên. Đối với bậc tiểu học và THCS khó khăn nhất lâu nay vẫn là tuyển giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật… “Hiện ngành giáo dục đã tham mưu xây dựng đề án chế độ cho giáo viên tiểu học, đặc biệt là giáo viên ở các môn học khó tuyển trên để làm sao khi triển khai chương trình giáo dục 2018 thì thầy cô giáo đủ để thực hiện nội dung này. Để đảm bảo đủ giáo viên, ngành giáo dục TP.HCM cũng xây dựng lớp học số. Điều này giúp giáo viên có thể thực hiện nhiều lớp trong cùng một thời điểm. Ngoài ra, những giáo viên giỏi của TP cũng có lên tiết giảng và phối hợp với lớp học số tại nhiều điểm cầu cũng sẽ giảm được hạn chế thiếu giáo viên”, ông Minh cho biết thêm.

Bài liên quan
Thiếu giáo viên kéo dài, học sinh rất thiệt thòi khi tiếp cận chương trình mới
Chiều 14.9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xây dựng lớp học số để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên