Hai quan chức y tế hàng đầu của Mỹ hôm 3.1 đã phản bác tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng dữ liệu liên bang về các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 ở Mỹ bị thổi phồng quá mức. Cả hai đều bày tỏ lạc quan rằng tốc độ tiêm chủng đang tăng lên.

Trump nói số người chết do COVID-19 ở Mỹ bị thổi phồng, cố vấn y tế Nhà Trắng phản bác

Nhân Hoàng | 04/01/2021, 08:33

Hai quan chức y tế hàng đầu của Mỹ hôm 3.1 đã phản bác tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng dữ liệu liên bang về các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 ở Mỹ bị thổi phồng quá mức. Cả hai đều bày tỏ lạc quan rằng tốc độ tiêm chủng đang tăng lên.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói trên ABC News: “Tuần này, các bệnh viện chật cứng và nhân viên y tế căng thẳng không phải là giả mạo. Đó là sự thật".

Ông Anthony Fauci và Jerome Adams, Tổng Y sĩ Mỹ vừa xuất hiện trên CNN, đã bảo vệ tính chính xác của dữ liệu coronavirus do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố sau khi ông Trump tấn công các phương pháp lập bảng của cơ quan này.

trump-noi-so-nguoi-chet-do-covid-19-o-my-bi-thoi-phong.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci (trái) phản bác tuyên bố của Trump rằng số ca mắc và tử vong do COVID-19 ở Mỹ bị thổi phồng

Ông Trump viết trên Twitter: “Số ca mắc và ca tử vong do virus Trung Quốc bị thổi phồng quá mức ở Mỹ vì phương pháp xác định nực cười của @ CDCgov so với các quốc gia khác, nhiều người trong số họ đã báo cáo một cách có chủ đích, rất không chính xác...”.

Sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20.1.2021 sau khi thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng với ông Joe Biden, Tổng thống Trump thường xuyên hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Ông cũng đã phớt lờ các khuyến nghị của chuyên gia y tế về việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19.

Theo trang Worldometers, Mỹ hiện ghi nhận hơn 21,113 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 360.000 người chết, tức cứ khoảng 950 cư dân thì có một người chết kể từ khi coronavirus xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Từ góc độ sức khỏe cộng đồng, tôi không có lý do gì để nghi ngờ những con số đó và tôi nghĩ mọi người cần phải nhận thức rõ rằng đó không chỉ là về những ca tử vong mà cả về các lần nhập viện, tiến sĩ Jerome Adams nói.

Ông Anthony Fauci và Jerome Adams bày tỏ sự lạc quan rằng tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở Mỹ đang tăng nhanh sau một thời gian khởi đầu chậm chạp. Hơn 4,2 triệu người đã được tiêm chủng kể từ ngày 14.12 bằng một trong hai loại vắc xin COVID-19, song còn rất thấp so với mục tiêu của chính quyền Trump là 20 triệu người vào cuối năm 2020.

Anthony Fauci cho biết: “Chúng tôi muốn đạt được con số 20 triệu, nhưng một số tia hy vọng là trong 72 giờ qua, họ đã đưa được 1,2 triệu liều vào tay của mọi người, tức là trung bình khoảng 500.000 mỗi ngày”.

Cố vấn y tế Nhà Trắng tin rằng số lượng tiêm chủng hằng ngày có thể được mở rộng lên 1 triệu người và kêu gọi “sự hợp tác thực sự” giữa chính phủ liên bang với các bang.

Hôm 29.12.2020, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh ở Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng hứa hẹn đã thất bại so với kỳ vọng. Cụ thể là chỉ khoảng 2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt nhiều so với con số 20 triệu mà Trump từng hứa vào cuối năm nay.

Theo Reuters, ông Joe Biden cảnh báo có thể mất nhiều năm để đa số người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 với tỷ lệ phân bổ hiện tại.

Dự đoán của Biden về một mùa đông nghiệt ngã nhằm mục đích hạ thấp kỳ vọng của công chúng rằng đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt ngay sau khi ông nhậm chức ngày 20.1, đồng thời gửi thông điệp tới Quốc hội rằng chính quyền của ông sẽ muốn tăng đáng kể chi tiêu để xúc tiến việc phân phối vắc xin, mở rộng thử nghiệm và cung cấp tài trợ cho các bang để giúp mở lại trường học.

Phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, ông Biden cho biết khoảng 2 triệu người đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt so với con số 20 triệu mà Tổng thống Donald Trump từng hứa vào cuối năm nay.

"Nỗ lực phân phối và quản lý vắc xin không tiến triển như mong muốn. Với tốc độ hiện tại, sẽ mất nhiều năm chứ không phải vài tháng để tiêm chủng cho người dân Mỹ”, ông Biden nói.

Bài liên quan
'Chịu bao sóng gió ở thời Trump, Facebook còn đối mặt điều tệ hơn khi Biden nhậm chức'
Joe Biden nói rằng ông chưa bao giờ là người hâm mộ Facebook. Bây giờ, ông có cơ hội để thể hiện điều đó khi đảm nhận các chính sách mang tính bước ngoặt và các cuộc chiến pháp lý chống lại Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump nói số người chết do COVID-19 ở Mỹ bị thổi phồng, cố vấn y tế Nhà Trắng phản bác