Ông Joe Biden nói rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh ở Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng hứa hẹn đã thất bại so với kỳ vọng. Cụ thể là chỉ khoảng 2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt nhiều so với con số 20 triệu mà Trump từng hứa vào cuối năm nay.

Ông Biden nói việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ đã thất bại, Trump phản pháo

Nhân Hoàng | 30/12/2020, 08:00

Ông Joe Biden nói rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh ở Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng hứa hẹn đã thất bại so với kỳ vọng. Cụ thể là chỉ khoảng 2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt nhiều so với con số 20 triệu mà Trump từng hứa vào cuối năm nay.

Theo Reuters, ông Joe Biden cảnh báo có thể mất nhiều năm để đa số người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 với tỷ lệ phân bổ hiện tại.

Dự đoán của Biden về một mùa đông nghiệt ngã nhằm mục đích hạ thấp kỳ vọng của công chúng rằng đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt ngay sau khi ông nhậm chức ngày 20.1, đồng thời gửi thông điệp tới Quốc hội rằng chính quyền của ông sẽ muốn tăng đáng kể chi tiêu để xúc tiến việc phân phối vắc xin, mở rộng thử nghiệm và cung cấp tài trợ cho các bang để giúp mở lại trường học.

Phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, ông Biden cho biết khoảng 2 triệu người đã được tiêm vắc xin, thiếu hụt so với con số 20 triệu mà Tổng thống Donald Trump từng hứa vào cuối năm nay.

"Nỗ lực phân phối và quản lý vắc xin không tiến triển như mong muốn. Với tốc độ hiện tại, sẽ mất nhiều năm chứ không phải vài tháng để tiêm chủng cho người dân Mỹ”, ông Biden nói.

biden-noi-viec-trien-khai-vac-xin-covid-19-o-my-da-that-bai(1).jpg
Ông Joe Biden nói rằng việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh ở Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng hứa hẹn đã thất bại

Ngay sau phát biểu của ông Biden, Thống đốc Colorado - Jared Polis cho biết bang của ông đã có một ca nhiễm biến thể coronavirus (B.1.1.7) có khả năng lây nhiễm cao được phát hiện đầu tiên ở Anh. Các nhà khoa học ở Anh tin rằng biến thể này dễ lây lan hơn các chủng biến thể SAR-CoV-2 được xác định trước đây.

B.1.1.7 đã xuất hiện ở một số nước châu Âu, Canada, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Jared Polis nói rằng bệnh nhân nhiễm biến thể coronavirus là nam thanh niên độ tuổi 20, không có tiền sử du lịch gần đây và hiện bị cách ly ở thành phố Denver.

Các quan chức y tế công cộng đang điều tra kỹ lưỡng và cá nhân này không có liên hệ thân thiết nào được xác định cho đến nay”, ông Jared Polis chia sẻ và nói thêm rằng bang đã thông báo cho chính phủ liên bang.

Mục tiêu của Biden là đảm bảo rằng 100 triệu mũi tiêm vắc xin được thực hiện vào cuối ngày thứ 100 mà ông tại nhiệm, có nghĩa là "tăng gấp 5 đến 6 lần tốc độ hiện tại lên 1 triệu mũi tiêm mỗi ngày". Biden nói điều này và lưu ý rằng sẽ yêu cầu Quốc hội phê duyệt kinh phí bổ sung.

Ngay cả với một tỷ lệ đầy tham vọng như vậy, vẫn sẽ mất nhiều tháng để đa số người Mỹ được chủng ngừa, ông Biden nói và cho biết thêm rằng tình hình có thể không cải thiện cho đến khi bước sang tháng 3.2021.

Biden cũng nói có kế hoạch viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, cho phép tổng thống mở rộng sản xuất công nghiệp các nguyên liệu hoặc sản phẩm quan trọng vì an ninh quốc gia hoặc các lý do khác, để đẩy nhanh quá trình sản xuất nguyên liệu vắc xin.

Bản thân Trump đã viện dẫn luật trong thời kỳ đại dịch.

Muốn mở lại trường học một cách an toàn, ông Biden cho biết Quốc hội sẽ cần cung cấp tài trợ cho những thứ như phương tiện di chuyển bổ sung, để học sinh có thể duy trì sự giãn cách xã hội và cải thiện hệ thống thông gió trong các tòa nhà trường học.

Quốc hội cũng cần tài trợ thêm cho việc thử nghiệm và giúp trả tiền mua thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, Biden nói thêm.

Ông Trump đã bảo vệ chính quyền của mình sau khi Biden nhận xét.

Việc phân phối vắc xin đã được chính phủ liên bang đưa đến các khu vực được chỉ định là tùy thuộc vào các bang. Chúng tôi không chỉ phát triển vắc xin, bao gồm cả việc chi tiền để tiến hành quá trình một cách nhanh chóng mà còn đưa chúng đến các bang”, ông Trump viết trên Twitter và không quên đá xoáy đối thủ: “Biden đã thất bại với cúm lợn!”, ám chỉ đại dịch cúm lợn bùng phát ở Mỹ vào tháng 3.2009 thời Biden làm Phó tổng thống Mỹ dưới quyền Obama.

Mắc COVID-19 vào tháng 10, ông Trump thường hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, hiếm khi đeo khẩu trang và không tuân thủ khuyến cao của chuyên gia y tế.

Trước đó trong ngày, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã tiêm vắc xin COVID-19 trên truyền hình nhằm tăng cường niềm tin của công chúng vào việc tiêm chủng.

Là người da màu và gốc Á, Kamala Harris đã nhận vắc xin Moderna tại trung tâm y tế ở đông nam Washington chủ yếu là người da màu sống. Nhóm nghiên cứu Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng ở các nhóm không phải da trắng, đặc biệt là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Ông Biden đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu là chống lại COVID-19, căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 19,97 triệu người ở Mỹ và giết chết hơn 336.000 người. Ông Biden đã tiêm liều vắc xin đầu tiên vào tuần trước trên truyền hình và cần tiêm liều nữa để được bảo vệ đầy đủ.

Tiến sĩ Atul Gawande, thành viên ban cố vấn COVID-19 của Biden, nói với CBS News rằng nhóm chuyển đổi vẫn chưa có tất cả thông tin cần thiết để hiểu được những tắc nghẽn trong phân phối vắc xin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ đã thất bại, Trump phản pháo