Đêm về, tuyến đường sắt như con rồng dài bay lượn trên bầu trời của thành phố hiện đại, uốn mình ngang qua những dãy nhà cao tầng, đẹp lung linh dưới ánh đèn. Được khởi công xây dựng vào ngày 28.8.2012, sau 4 năm thi công, tuyến metro hiện đại đã thành hình dần trong sự vui mừng của người dân thành phố.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có cả thảy 14 nhàga: Bến Thành, Nhà hát thành phố, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến Suối Tiên, trên tổng chiều dài 19,7km. Trong đó, các ga nằm trong thành phố như Bến Thành, Nhà hát thành phố, Ba Son là những ga ngầm và 11 ga trên cao trải dài từ khu du lịch Văn Thánh đến khu du lịch Suối Tiên.
Phần lớn đường tàu điệntuyến Bến Thành - Suối Tiên chạysong song với xa lộ Hà Nội, vượt qua hai consông lớn là sông Sài Gòn, sông Rạch Chiếc, có 2,6km ngầm và 17,1km trên không.
Đoạn đường bê tông nằm chót vóttrên cao, song song với xa lộ Hà Nội đã hình thành gần90% khối lượng.Theo dự kiến, tuyến metro này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu năm 2020.
Về đêm, chạy xe trên xa lộ Hà Nội đoạn từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn, nhìn tuyến đường sắt trên không đẹp lung linh dưới ánh đèn, người dân thành phố không khỏi tự hào, bồi hồi cảm xúc. Các công trường đèn rực sáng suốt đêm. Kỹ sư, công nhân vẫn thức đêm, cật lực làm việc cho kịp tiến độ.Từng khối bê tông vẫn từng giờ, tùng phút được trải dài...
Rồi 2-3 năm nữa, người dân thành phố có thể ngồi trên từng chuyến tàu điện, chạy ngangqua những dãynhà cao tầng, những con sông lớn... phóng tầm mắt nhìn bao quátthành phố. Theo các nhàlãnh đạo TP.HCM, tuyến metro nàysẽ gánh bớt lượng xe cộ lưu thông trên đường bộ, góp phần quan trọng chấm dứt tình trạng ùn tắc.
Một số hình ảnh tuyếnmetro khi màn đêm buông xuống
Đường sắt trên khôngđi ngang những tòa nhà cao tầng lung linh ánh đèn (khu vực ngã baCát Lái)
Đoạn gần ngã tư Thủ Đức đã sắp xong
Đoạn gần khu du lịch Suối Tiên đẹp lung linh dưới ánh đèn cao áp
Một khúc đường sắp hoàn thành, chuẩn bị công đoạn lắp rào hành lang
Những đoạn chưa hoàn thành vẫn ngày đêm được tiếp nối, hợp long
Các trụ hình chữ T vững chãi, đang sẵn sàng nâng những khối bê tông nặng
Bên dưới những tấm bê tông nặng hàng tấn, ngổn ngang vật liệu, đất đá, rào chắn. Xa xa là những ánh đèn sáng trưng lúc đêm về
Nhà ga trên caotại Văn Thánhđã được hoàn thành đến 90% khối lượng
Một nhà ga khác đang được làm nốtnhững công đoạn cuối cùng (đoạn gần khu du lịch Suối Tiên)
Nhìn từ ngoài vào nhà ga, có thể thấy những chiếc cầu thang
Sắp tới, người dân thành phố có thể lên nóc nhà ga hóng mát, chờ tàu, nhìn bao quát thành phố
Một đoạn đường metrosắp hợp long nối liền hai bờ sông Rạch Chiếc
Đêm về, các công trường vẫn sáng rực ánh đèn
Một trong nhiều "đại công trường" ngổn ngangdọc xa lộ Hà Nội
Rào chắn an toàn tại một "đại công trường"
Đoạn metro đã hoànthành 100% khối lượng. Ảnh chụp tại Thủ Đức
Còn vàiđoạn đang chờ hợp long
Cần cẩuphục vụ công việc ghép những khối bê tông nặng đểhợp long
Mai đây, trên không trung sẽ có những chuyến tàu điện chạy ngangqua những dòng xe cộ lưu thông như mắc cửi bên dưới
Một đoạn đường ray trên không,dài hun hút hàng cây số (gần khu du lịch Suối Tiên) đã hoàn thiện
Nhà ga ngầm trạmNhà hát thành phố (ảnh chụp ban ngày)
Nhà ga ngầm trạm Bến Thành cũng đang được khởi công (ảnh chụp ban ngày)
Bài, ảnh: Dương Cầm