Hãng CNN cho biết, một số vật phẩm như mũ, túi hay thỏi vàng có biểu tượng Credit Suisse xuất hiện trên các trang web bán lại chỉ vài giờ sau khi ngân hàng tồn tại 167 năm này được giải cứu bởi đối thủ UBS.
Thương vụ tiếp quản do chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian. UBS thông báo sẽ cắt giảm mạnh hoạt động ngân hàng đầu tư của Credit Suisse, nhưng chưa rõ liệu họ có xóa sổ hoàn toàn thương hiệu hay không.
Một số người đã nhanh chóng rao bán hoặc mua lại các vật phẩm có biểu tượng Credit Suisse sắp trở thành hiện vật lịch sử. Ngày 21.3, có đến 46 người tham gia đấu giá mua một chiếc mũ trượt tuyết màu xanh và đỏ với giá khởi điểm 111 franc (120 USD) trên trang Ricado.ch.
Trên trang bán lẻ trực tuyến Tutti.ch cũng xuất hiện một chiếc mũ lưỡi trai đen có chữ “Thực tập sinh quản lý rủi ro Credit Suisse 2023” giá 35 franc (38 USD). Tem, sổ tay và đồng hồ cũng được rao bán. Đặc biệt một thanh vàng nhỏ 10 gram khắc logo Credit Suisse được niêm yết giá 661 franc trên Ricado.ch.
Credit Suisse nằm trong số các tổ chức tài chính lớn nhất thế giới, được Ủy ban Ổn định tài chính (FSB) - cơ quan giám sát quốc tế - xếp loại là “ngân hàng quan trọng về mặt hệ thống quy mô toàn cầu” cùng 30 tổ chức khác, trong đó có JPMorgan Chase, Bank of America, Bank of China.
Tuy nhiên, ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ này đã gặp khó khăn suốt nhiều năm. Credit Suisse vướng vào một loạt sai lầm lẫn sai phạm gây thiệt hại hàng tỉ USD, buộc họ phải cải tổ đội ngũ lãnh đạo.
Đến đầu tháng 3, sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) tại Mỹ làm chao đảo ngành tài chính. Tác động từ vụ việc lan rộng đến nhiều tổ chức tài chính đang gặp khó khăn, trong đó có Credit Suisse.