Ngày 21.3, Bộ Nội vụ Hà Lan đã quyết định cấm nhân viên chính phủ cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại công.

Hà Lan cấm nhân viên chính phủ cài đặt TikTok

Đan Thuỳ | 22/03/2023, 09:05

Ngày 21.3, Bộ Nội vụ Hà Lan đã quyết định cấm nhân viên chính phủ cài đặt ứng dụng TikTok trên điện thoại công.

Bộ Nội vụ Hà Lan cũng khuyến cáo nhân viên chính phủ không cài đặt TikTok vào điện thoại công tất cả các ứng dụng đến từ "những nước có chương trình mạng nhắm vào Hà Lan hoặc lợi ích của nước này". 

Tháng 2 vừa qua, cơ quan tình báo Hà Lan đã liệt kê một số nước có chương trình mạng gây ra nguy cơ gián điệp bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên. 

Cũng trong ngày 21.3, Cơ quan chống độc quyền của Italy thông báo đã mở một cuộc điều tra ứng dụng TikTok vì nền tảng này được cho là vi phạm các quy tắc khi cho phép đăng tải "nội dung nguy hiểm" như kích động tự tử, tự làm hại bản thân và theo chế độ ăn kém dinh dưỡng.

Giới chức Italy cho rằng trên TikTok có rất nhiều video quay cảnh những người trẻ tuổi thực hiện hành vi tự làm hại bản thân.

Theo cơ quan giám sát, TikTok "thiếu các hệ thống phù hợp để giám sát nội dung do bên thứ ba xuất bản" và vi phạm các nguyên tắc của chính TikTok về việc xóa nội dung nguy hiểm.

Cơ quan chống độc quyền cũng điều tra việc khai thác các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo có khả năng "gây ra tình trạng quá mức" đối với người dùng của TikTok.

anh-chup-man-hinh-2023-03-22-luc-08.36.17.png

TikTok ngày càng bị giám sát chặt chẽ do lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng từ ứng dụng thuộc sở hữu của công ty ByteDance trụ sở tại Bắc Kinh, gây ảnh hưởng lợi ích an ninh của phương Tây. Chính phủ Anh đã yêu cầu Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia xem xét lỗ hổng tiềm tàng của dữ liệu chính phủ từ các ứng dụng mạng xã hội và rủi ro xung quanh cách truy cập, sử dụng thông tin nhạy cảm. 

Anh cũng thông báo cấm cài đặt ứng dụng chia sẻ video ngắn này trên các thiết bị của cơ quan nhà nước và chính phủ.

Trước Anh, các nước như Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban Châu Âu đã cấm ứng dụng này trên thiết bị làm việc. Mới đây nhất, Bỉ cũng quyết định cấm nhân viên chính phủ liên bang cài đặt TikTok trên các máy tính và điện thoại công. 

Hồi tháng 2, sau khi Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), cấm nhân viên dùng TikTok trên các thiết bị phục vụ công việc vì lý do an ninh, người Trung Quốc đã phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Weibo.

Một số người Trung Quốc cho rằng việc phương Tây cấm TikTok như trên là biểu hiện của sự phân biệt đối xử, thậm chí là "phân biệt chủng tộc". 

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
39 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan cấm nhân viên chính phủ cài đặt TikTok