CTCP Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo cập nhật vĩ mô, theo đó hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 xuống 6,2% so với dự báo trước đó là 6,7%.

VNDirect hạ dự báo tăng trưởng 2023 xuống 6,2%

Lam Thanh | 14/01/2023, 19:05

CTCP Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo cập nhật vĩ mô, theo đó hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 xuống 6,2% so với dự báo trước đó là 6,7%.

Nguyên nhân hạ dự báo do tác động mạnh hơn dự kiến của suy giảm tăng trưởng toàn cầu đối với ngành sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức từ môi trường lãi suất cao, lạm phát thế giới giảm nhưng vẫn ở mức cao, thanh khoản thắt chặt và gia tăng áp lực nợ xấu ở lĩnh vực bất động sản.

Về ba trụ cột chính của nền kinh tế, các chuyên gia tại đây hạ dự báo tăng trưởng ngành công nghiệp và xây dựng xuống 5,6% so với cùng kỳ từ mức dự báo tăng trưởng trước đó là 7,1% do đơn đặt hàng cho hoạt động sản xuất giảm trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu suy yếu.

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng ngành dịch vụ lên 7,5% từ mức dự báo trước đó là 7,3% và nâng dự báo tăng trưởng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản lên mức 3,1% từ mức dự báo trước đó là 2,9%.

'Điều chỉnh đối với ngành dịch vụ và nông nghiệp để phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ đang diễn ra và triển vọng tươi sáng hơn nhờ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến. Nhìn chung, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những quốc gia tăng trưởng hàng đầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2023', báo cáo cho biết.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng nền kinh tế năm 2023 sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các năm trước như khả năng kiểm soát sự lây lan của các biến thể virus corona, các dịch bệnh mới; mức độ thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế chủ chốt nhằm xử lý áp lực lạm phát; xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài; khả năng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới,...

kinh-te.jpeg
VNDirect hạ dự báo tăng trưởng 2023 xuống 6,2%

Trong kịch bản 1, CIEM dự báo kinh tế năm nay có thể tăng trưởng 6,47%. Ở kịch bản 2, với điều kiện kinh tế thế giới lạc quan hơn, GDP Việt Nam sẽ tăng 6,83%, cao hơn mục tiêu của Chính phủ.  

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô năm 2023 vừa công bố, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ suy giảm trong năm 2023.

Nguyên nhân là do triển vọng xuất khẩu kém, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng sản xuất công nghiệp, đầu tư và tiêu dùng trong nước. Khu vực FDI chiếm khoảng 16% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, hơn 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 19% GDP (2021).

Khu vực FDI bình quân đóng góp 1,8 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế 2015-19. Xuất khẩu của khu vực FDI chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu (2022). Khu vực FDI trực tiếp và gián tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 12 triệu lao động (24% tổng lao động có việc làm của nền kinh tế, 2021).

Chu kỳ đi xuống của bất động sản sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng. Lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 3,7% GDP (2022), bình quân đóng góp vào 0,2 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế trong 2015-19. Tuy nhiên, bất động sản là một ngành có tính lan toả rộng với hệ số lan toả cao. Những ngành nghề có liên quan trực tiếp nhiều nhất với bất động sản gồm xây dựng (6,6% GDP) và tài chính – ngân hàng (5,4% GDP).

Niềm tin tiêu dùng, đầu tư vừa mới phục hồi sau Covid-19 sẽ suy yếu trở lại. Khó khăn của thị trường bất động sản sẽ kéo giảm niềm tin tiêu dùng, đặc biệt là đối với tiêu dùng hàng lâu bền và hàng hoá không thiết yếu. Lãi suất huy động tăng kèm theo rủi ro ở các kênh đầu tư khác khiến cho nhu cầu tiết kiệm tăng lên. Chi phí vay cao hơn cũng giảm động lực vay tiêu dùng và đầu tư mới.

Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng tăng trưởng GDP năm 2023 là 5,6%, thấp hơn mục tiêu 6,5% của Chính phủ và dự báo chung hiện tại là 6,2%.

Kịch bản bi quan – lạc quan đối với tăng trưởng GDP năm 2023 là 5,1% - 6,0%. Qúy 1/2023 vẫn còn hiệu ứng mức nền thấp của cùng kỳ, tăng trưởng sẽ suy giảm mạnh hơn trong quý 2, quý 3 và phục hồi trở lại trong quý 4 nhờ sự điều hướng trong chính sách.

Bài liên quan
Lợi nhuận quý 3 của TSMC tăng vượt dự báo, đập tan mối lo về ngành chip sau báo cáo từ ASML
TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, đặt cược vào việc duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 tăng 54%, nhờ nhu cầu tăng vọt với chip trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam trân trọng sự đồng hành của LHQ trong quá trình phát triển
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 17.10, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VNDirect hạ dự báo tăng trưởng 2023 xuống 6,2%