Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan là người đưa ra chủ trương sử dụng các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu.
Sự kiện

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 : Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng

Nhật Anh 15/07/2024 12:38

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan là người đưa ra chủ trương sử dụng các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), bị can Trương Mỹ Lan bị Viện KNSD tối cao truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Trong đó, ở tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKS xác định Trương Mỹ Lan là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can là lãnh đạo của Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, sử dụng 4 Công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, với tổng khối lượng là 308 triệu trái phiếu.

Từ đó, huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỉ đồng, sử dụng không đúng mục đích phát hành.

screenshot-370-.png
Bà Trương Mỹ Lan - Ảnh: T.N

Bà Trương Mỹ Lan bị xác định là người chi phối, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Lan là người đưa ra chủ trương sử dụng các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu.

Về tội “Rửa tiền”, theo cáo trạng, bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt tổng số tiền là hơn 445.000 tỉ đồng thông qua tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hành vi rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB nhằm che giấu nguồn gốc, hợp thức sử dụng số tiền tiền do phạm tội mà có.

Ngoài ra, từ ngày 27.10.2012 đến ngày 7.10.2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, vốn góp; tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và công ty ở nước ngoài.

Thông qua các hợp đồng “khống” này, các bị can thực hiện chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài tổng số tiền 4,5 tỉ USD (tương đương hơn 106.000 tỉ đồng).

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, bắt tạm giam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam trân trọng sự đồng hành của LHQ trong quá trình phát triển
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 17.10, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 : Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng