Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang xác định món chè nghi khiến 35 người ăn bị ngộ độc nhập viện, được chế biến từ đậu, nếp, đường, nước cốt dừa, nước tro tàu, nấu trước khi phát miễn phí.

Ăn chè từ thiện, 35 người ngộ độc nhập viện: Chi cục ATVSTP An Giang báo cáo như thế nào

Tô Văn | 08/02/2023, 15:03

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang xác định món chè nghi khiến 35 người ăn bị ngộ độc nhập viện, được chế biến từ đậu, nếp, đường, nước cốt dừa, nước tro tàu, nấu trước khi phát miễn phí.

Chiều 8.2, ông Nguyễn Chí Công – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang đã ký báo cáo (lần 2) gửi Sở Y tế, về vụ việc bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) chế biến món chè đậu trắng phát từ thiện khiến nhiều người ăn bị ngộ độc (trong đó có 34 người nhập viện và 1 người tử vong).

1-che-12.jpg
Một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm (chè đậu trắng) đang điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Anh Sang

Theo dữ liệu điều tra từ các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm (chè đậu trắng) vào khoảng 6 giờ ngày 4.2 và thời gian dao động từ 11 giờ 30 đến 15 giờ 30 ngày 4.2 (chè không được hâm nóng lại trước khi ăn).

Nguyên liệu sử dụng để nấu gồm: 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg nước cốt dừa, 24kg đường cát và 20.000 đồng nước tro tàu (chỉ dùng một nữa).

Nước tro tàu là phần nước trong lắng đọng của hỗn hợp tro than (theo cách truyền thống) hoặc hóa chất Natri Hydroxit (NaOH). Nước tro tàu dùng trong chế biến thực phẩm giúp món ăn mềm dẻo, thơm ngon, giữ màu sắc...

Theo điều tra dịch tễ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang, bà Tuyết cung cấp thông tin số nguyên liệu được chia làm 6 mẻ nấu, sau đó phối trộn chung lại với nhau và được đựng trong 2 thau. Thời gian chế biến xong chè đậu trắng và nước cốt dừa vào khoảng 9 giờ tối 3.2, bảo quản ở nhiệt độ bình thường.

“Thời gian cung cấp chè khoảng 4 giờ sáng ngày 4.2, bà Tuyết không hâm nóng lại và phân chia chè vào bọc để phát, mỗi bọc khoảng 4 chén (trong cùng 1 bọc, chè ở dưới và nước cốt dừa được chan trực tiếp vào chè ở phía trên). Thời gian phát từ 4 giờ đến 6 giờ sáng 4.2”, báo cáo Chi cục ghi nhận.

Ngành chức năng đã thu thập mẫu chè nghi gây ngộ độc gửi Viện Y tế công cộng TP.HCM kiểm nghiệm, hiện chưa có kết quả. Cơ quan chức năng chưa kết luận nguyên nhân gây ngộ độc.

Một người dân ngụ xã Long Điền A chia sẻ: “Nhiều năm qua, trong các ngày rằm lớn, bà Tuyết thường nấu chè phát miễn phí. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố, không riêng người nhận chè, người thân của bà Tuyết cũng có các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt”.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vào khoảng 23 giờ ngày 4.2 Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới tiếp nhận 1 ca bệnh nhập viện trong tình trạng bị tiêu chảy, nôn ói. Qua khai thác bệnh nhân ghi nhận do ăn chè đậu trắng.

Sau đó, khoảng từ 1 giờ – 19 giờ ngày 5.2, trung tâm tiếp nhận thêm 34 ca nhập viện với cùng triệu chứng và đều do ăn món chè trên.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, sáng 6.2, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới phối hợp với Trạm Y tế xã Long Điền A đã tiến hành điều tra. Qua đó xác định, số chè trên do bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ xã Long Điền A) nấu vào chiều 3.2, đến sáng 4.2 bà đem phát miễn phí cho người dân ở gần nhà và người đi đường (không xác định được số lượng người ăn).

Và tối 7.2, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang xác nhận, người phụ nữ 63 tuổi trong vụ 35 người nghi ngộ độc nhập viện sau khi ăn chè đậu trắng từ thiện đã tử vong do bệnh lý nặng (suy đa tạng).

“Người phụ nữ này trước đó bị bệnh lý nặng (nhiều bệnh mãn tính trong người) lại thêm ngộ độc nặng. Vì vậy, khi bệnh viện tiếp nhận đã tiên đoán tiên lượng xấu ngay từ đầu. Sau khi ba ngày cấp cứu dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng người này đã tử vong”, ông Hiền nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, hiện còn ba bệnh nhân điều trị các triệu chứng ngộ độc, tình trạng ổn định trong đó hai ca đã chuyển khỏi phòng hồi sức.

Bài liên quan
An Giang: Đề nghị truy tố cán bộ địa chính xã chiếm đoạt 500 triệu đồng của dân
Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Nghị (SN 1986, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn chè từ thiện, 35 người ngộ độc nhập viện: Chi cục ATVSTP An Giang báo cáo như thế nào