Ấn Độ vừa cấm thêm 118 ứng dụng có liên kết với Trung Quốc, gồm cả VPN cho TikTok và game di động nổi tiếng PUBG, với lý do lo ngại về an ninh mạng khi căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia láng giềng tiếp tục gia tăng.

Ấn Độ cấm thêm VPN for TikTok và 117 ứng dụng Trung Quốc khác

02/09/2020, 20:30

Ấn Độ vừa cấm thêm 118 ứng dụng có liên kết với Trung Quốc, gồm cả VPN cho TikTok và game di động nổi tiếng PUBG, với lý do lo ngại về an ninh mạng khi căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia láng giềng tiếp tục gia tăng.

VPN for TikTok là 1 trong 118 ứng dụng Trung Quốc vừa bị Ấn Độ cấm.

Hôm nay, Bộ Công nghệ Thông tin của Ấn Độ đã ra lệnh cấm 118 ứng dụng bị cho là "phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, quốc phòng của Ấn Độ, an ninh của nhà nước và trật tự công cộng".

“Động thái này sẽ giúp bảo vệ lợi ích của hàng chục triệu người dùng di động và internet của Ấn Độ. Quyết định này nhằm mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn, an ninh và chủ quyền của không gian mạng của Ấn Độ”, Bộ Công nghệ Thông nước này cho biết thêm.

Động thái trên diễn ra hơn 2 tháng sau khi Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, gồm cả TikTok, UC Browser và UC News, hôm 29.6. TikTok từng coi Ấn Độ là thị trường quốc tế lớn nhất.

Trong 118 ứng dụng mới bị cấm hôm nay có VPN for TikTok, Baidu, WeChat Work, Tencent Weiyun, Rise of Kingdoms, APUS Launcher, Tencent Weiyun, Mobile Taobao, Youko, Sina News, CamCard, PUBG và cả phiên bản thu nhỏ của game này.

VPN for TikTok giúp vượt tường lửa nhanh gọn để sử dụng TikTok ở nơi nào ứng dụng chia sẻ video ngắn này bị chặn. Nay, ứng dụng này cũng bị cấm ở Ấn Độ.

PUBG của Tencent phổ biến nhất trong số 118 ứng dụng trên, với hơn 50 triệu người chơi ở Ấn Độ.

PUBG thu hút hơn 50 triệu người chơi ở nước Ấn Độ

“Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin đã nhận được nhiều khiếu nại từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có các báo cáo về việc lạm dụng một số ứng dụng di động có sẵn trên nền tảng Android và iOS để ăn cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng trái phép đến các máy chủ có địa điểm bên ngoài Ấn Độ. Đã có một điệp khúc mạnh mẽ trong không gian công cộng để thực hiện hành động nghiêm khắc chống lại các ứng dụng gây tổn hại đến chủ quyền của Ấn Độ cũng như quyền riêng tư của công dân của chúng tôi", Ấn Độ nêu rõ.

Căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới leo thang khi hơn 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc đụng độ quân sự trên dãy Himalaya vào tháng 6.2020. Kể từ đó, “Tẩy chay Trung Quốc” và các biến thể của nó đã trở thành xu hướng trên Twitter ở Ấn Độ khi ngày càng có nhiều người đăng các video tiêu hủy smartphone, TV và các sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất.

Vào tháng 4.2020, Ấn Độ cũng đã thực hiện một thay đổi trong chính sách đầu tư nước ngoài của mình, yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc (những người đã đầu tư hàng tỉ đô la vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ trong những năm gần đây) phải được New Delhi phê duyệt.

Động thái này đã làm giảm đáng kể sự hiện diện của các nhà đầu tư Trung Quốc trong các dòng thỏa thuận của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ trong những tháng tiếp đó.

Tháng trước, Tập đoàn Alibaba được cho là đã tạm dừng mọi khoản đầu tư mới vào các công ty Ấn Độ trong ít nhất 6 tháng.

Danh sách 118 ứng dụng Trung Quốc vừa bị cấm ở Ấn Độ:

Nhân Hoàng

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ cấm thêm VPN for TikTok và 117 ứng dụng Trung Quốc khác