Tổng thống Donald Trump đứng về phía thiếu niên 17 tuổi bị buộc tội giết hai người biểu tình ở thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, Mỹ hôm 25.8. Cụ thể là ông nói rằng cậu ta đang cố gắng chạy trốn và có thể sẽ bị người biểu tình giết nếu không nổ súng.

Tổng thống Trump bị ông Biden công kích vì bảo vệ thiếu niên bắn chết 2 người

01/09/2020, 10:00

Tổng thống Donald Trump đứng về phía thiếu niên 17 tuổi bị buộc tội giết hai người biểu tình ở thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, Mỹ hôm 25.8. Cụ thể là ông nói rằng cậu ta đang cố gắng chạy trốn và có thể sẽ bị người biểu tình giết nếu không nổ súng.

Ông cho rằng Kyle Rittenhouse có thể bị giết nếu không nổ súng - ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm nay ông Trump sẽ đến thăm thành phố Kenosha, nơi xảy ra nhiều cuộc biểu tình và bạo loạn thời gian qua để phản đối phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát vì bắn chết Jacob Blake, người đàn ông da đen 29 tuổi không có vũ trang hôm 23.8.

Vào đêm thứ ba của cuộc biểu tình, Kyle Rittenhouse (17 tuổi) đã bắn ba người, trong đó hai người tử vong, bằng một khẩu súng trường.

"Cậu ấy đang cố gắng tránh xa họ nhưng ngã xuống và sau đó họ tấn công cậu rất dữ dội. Tôi đoán cậu ta đang gặp rắc rối rất lớn... Cậu ta có thể đã bị giết", ông Trump nói tại cuộc họp báo sau khi xem lại video về vụ việc này.

Kyle Rittenhouse đã bị buộc tội giết người cấp độ một và cố ý giết người. Luật sư của Kyle Rittenhouse cho biết cậu có kế hoạch tranh luận để tự bào chữa.

Tổng thống Trump, người lấy luật và lệnh hành pháp làm chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử của mình, đã từ chối lên án các hành động bạo lực của những người ủng hộ ông, đồng thời phản đối những gì ông gọi là bạo loạn và vô chính phủ do những người biểu tình “cánh tả” thực hiện.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu tử vào ngày 3.11 tới, cáo buộc Tổng thống Mỹ đã kích động bạo lực với lời hùng biện của mình, trong khi nhấn mạnh rằng những kẻ gây bạo loạn và cướp bóc sẽ bị truy tố.

“Tối nay, Tổng thống từ chối quở trách bạo lực. Ông ta thậm chí không chỉ trích một trong những người ủng hộ mình (Kyle Rittenhouse – PV), người bị buộc tội giết người vì các cuộc tấn công vào người khác. Ông ấy quá yếu ớt, quá sợ hãi trước sự thù hận mà ông đã khuấy động để chấm dứt nó”, Biden tuyên bố.

Kyle Rittenhouse được cho ủng hộ ông Donald Trump và Blue Lives Matter - phong trào của lực lượng thực thi công vụ. Theo BuzzFeed News, Kyle Rittenhouse từng đứng hàng đầu tại buổi tập hợp vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump diễn ra vào tháng 1.2020 tại thành phố Des Moines, tiểu bang Iowa.

\

Cảnh sát xác định danh tính và bắt Kyle Rittenhouse dựa vào hình ảnh, video trên mạng xã hội

Dù vậy, Tổng thống Trump cho rằng bạo lực sẽ gia tăng nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cáo buộc cựu Phó tổng thống Mỹ đầu hàng trước đám đông cánh tả.

“Ở Mỹ, chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng trước sự cai trị của đám đông, vì nếu đám đông cai trị, nền dân chủ thực sự đã chết”, ông Trump nói.

Vụ cảnh sát xả súng giết chết Jacob Blake trước mặt ba đứa con của anh ở Kenosha, thành phố chủ yếu là người da trắng với khoảng 100.000 dân quanh Hồ Michigan, đã gây ra làn sóng biểu tình mới trên toàn quốc.

Mùa hè với các cuộc biểu tình và bạo loạn bùng phát sau vụ việc sĩ quan cảnh sát ở thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota ghì cổ George Floyd trong gần 9 phút. George Floyd sau đó đã chết và sĩ quan cảnh sát bị sa thải, bỏ tù vì bị buộc tội giết người.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Kayleigh McEnany nói với các phóng viên rằng Tổng thống Trump đã lên kế hoạch khảo sát thiệt hại ở Kenosha và gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, thế nhưng một số nhà lãnh đạo địa phương và tiểu bang đã không nhận cuộc gọi để từ chối chuyến thăm này.

Tổng thống Trump nói rằng sẽ không gặp gia đình Jacob Blake như ông Joe Biden làm trước đó.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump bị ông Biden công kích vì bảo vệ thiếu niên bắn chết 2 người