Tại Ấn Độ, một nửa số dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn và 1/4 số dự án vượt quá ngân sách ước tính. Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi tin rằng công nghệ là giải pháp cho những tắc nghẽn lâu năm và tai tiếng này.

Ấn Độ: Dự án 1.200 tỉ USD cạnh tranh với Trung Quốc bằng công nghệ và sức mạnh của tốc độ

Sơn Vân | 03/10/2022, 16:55

Tại Ấn Độ, một nửa số dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn và 1/4 số dự án vượt quá ngân sách ước tính. Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi tin rằng công nghệ là giải pháp cho những tắc nghẽn lâu năm và tai tiếng này.

Trong một dự án lớn trị giá 100.000 tỉ rupee (1.200 tỉ USD) có tên PM Gati Shakti (sức mạnh của tốc độ), chính quyền ông Narendra Modi đang tạo ra một nền tảng kỹ thuật số kết hợp 16 Bộ.

Cổng thông tin Gati Shakti sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư và các công ty giải pháp một cửa để thiết kế các dự án, phê duyệt liền mạch và ước tính chi phí dễ dàng hơn.

Amrit Lal Meena, Thư ký đặc biệt về hậu cần của Bộ thương mại và công nghiệp Ấn Độ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô New Delhi: “Nhiệm vụ là thực hiện các dự án mà không cần vượt quá thời gian và chi phí vượt quá chi phí. Các công ty toàn cầu chọn Ấn Độ làm trung tâm sản xuất của họ là mục tiêu".

Các dự án đẩy nhanh tiến độ sẽ mang lại lợi thế cho Ấn Độ, đặc biệt là khi Trung Quốc phần lớn vẫn khép kín với thế giới bên ngoài và các công ty ngày càng áp dụng chính sách Trung Quốc + 1, tức tìm kiếm các quốc gia khác để mở rộng, đa dạng hóa doanh nghiệp và chuỗi cung ứng của họ.

Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ ba châu Á không chỉ cung cấp lao động giá rẻ mà còn là nguồn nhân lực chủ yếu nói tiếng Anh, dù cơ sở hạ tầng ọp ẹp khiến nhiều nhà đầu tư tránh xa.

Cách duy nhất để cạnh tranh với Trung Quốc, ngoài thực tế là các quốc gia phải rời bỏ các yêu cầu chính trị thì phải cạnh tranh về chi phí nhất có thể. Gati Shakti giúp cho việc lưu chuyển hàng hóa và các thành phần được sản xuất trở nên dễ dàng hơn trên khắp chiều dài, chiều rộng của đất nước”, theo Anshuman Sinha, thành viên tại công ty Kearney India dẫn đầu các hoạt động vận tải và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ.

Các chìa khóa chính của dự án là xác định các cụm sản xuất mới chưa tồn tại ngày nay rồi liên kết các điểm đó một cách liền mạch với mạng lưới đường sắt, cảng và sân bay của quốc gia.

"Nếu bạn  bóc tách các lớp của Gati Shakti, nó được tạo thành từ việc xác định các quy trình và củng cố mạng lưới hậu cần kết nối các quy trình đó”, Anshuman Sinha nói.

ke-hoach-1200-ti-usd-cua-an-do.jpg
Một chiếc máy giặt được lắp ráp tại nhà máy “ý tưởng sinh thái” của Panasonic tại thị xã Jhajjar, quận Jhajjar, bang Haryana, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Giảm băng đỏ (quy định, thủ tục quan liêu) thông qua công nghệ là rất quan trọng để Ấn Độ gỡ bỏ các dự án cơ sở hạ tầng đang bị đình trệ của mình. Trong số 1.300 dự án mà cổng thông tin Gati Shakti đang giám sát, gần 40% bị trì hoãn do các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng rừng và môi trường, dẫn đến chi phí vượt mức. Ít nhất 422 dự án có một số vấn đề và cổng thông tin đã giải quyết vấn đề khoảng 200 dự án trong số đó.

Ví dụ, với Gati Shakti, chính phủ sẽ sử dụng công nghệ để đảm bảo rằng con đường mới xây dựng không bị đào lại để lắp cáp điện thoại hoặc đường ống dẫn khí đốt, theo một cơ quan chính phủ thúc đẩy đầu tư ở Ấn Độ. Kế hoạch dự kiến ​​mô hình hóa các dự án cơ sở hạ tầng dọc theo những gì châu Âu đã làm sau Chiến tranh thế giới thứ hai hoặc những gì Trung Quốc làm từ năm 1980 đến 2010 để nâng cao “chỉ số cạnh tranh” của quốc gia, theo Invest India - cơ quan chính phủ.

Ngày nay Ấn Độ cam kết đầu tư nhiều hơn để phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đang thực hiện từng bước để đảm bảo các dự án không gặp trở ngại và bị trì hoãn. Cơ sở hạ tầng chất lượng là chìa khóa để khởi động một số hoạt động kinh tế và tạo ra việc làm trên quy mô lớn. Nếu không có cơ sở hạ tầng hiện đại, sự phát triển toàn diện không thể xảy ra ở Ấn Độ”, Thủ tướng Modi nói trong bài phát biểu khai mạc chương trình năm ngoái.

Thật vậy, dữ liệu trên trang web của Bộ Thống kê và Thực hiện Chương trình Ấn Độ vẽ ra bức tranh về các dự án bị trì hoãn, vượt quá ngân sách, đang làm tổn hại đến sự phục hồi kinh tế của quốc gia trong thế giới sau đại dịch. Trong tháng 5, Ấn Độ có tổng cộng 1.568 dự án, trong đó có 721 dự án bị chậm tiến độ, trong khi 423 dự án vượt chi phí thực hiện ban đầu.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, Thủ tướng Narendra Modi đã tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng để tạo ra việc làm mới và hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm SARS-CoV-2. Ông đã có một số thành công ban đầu.

Apple hiện có kế hoạch bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ khoảng hai tháng sau khi sản phẩm đầu tiên được bán ra ở Trung Quốc, trong khi Samsung Electronics đã mở nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới tại nước này vào năm 2018. Công ty Ola Electric Mobility đã cam kết xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới tại địa phương.

"Dòng sản phẩm iPhone 14 mới giới thiệu các công nghệ mới đột phá và các khả năng an toàn quan trọng. Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ", Apple cho biết trong một tuyên bố hôm 26.9.

Các nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase kỳ vọng Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 cuối năm 2022 sang Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase cho biết trong một ghi chú rằng Apple có thể sản xuất đến 25% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ vào năm 2025.

Amrit Lal Meena cho biết chính phủ cũng đang sử dụng cổng thông tin Gati Shakti để xác định những lỗ hổng về cơ sở hạ tầng trong kết nối chặng cuối và chặng đầu tiên.

Ông nói họ đang ưu tiên 196 dự án để lấp đầy khoảng trống và tăng khả năng kết nối cổng cho việc vận chuyển than, thép, thực phẩm. Bộ Giao thông vận tải đường bộ Ấn Độ đang sử dụng cổng thông tin Gati Shakti để thiết kế 11 dự án đồng xanh trong kế hoạch Bharatmala trị giá 106 tỉ USD của chính phủ nhằm xây dựng 83.677 km đường vào năm 2022.

Amrit Lal Meena nói: “Cần tập trung hơn nữa vào kho bãi hiện đại, số hóa quy trình, nhân lực có tay nghề cao và giảm chi phí hậu cần. Với bất kỳ nhà sản xuất nào, việc chọn Ấn Độ làm điểm đến sản xuất sẽ là một quyết định đã cân nhắc kỹ”.

Bài liên quan
Ấn Độ khám xét các hãng thanh toán online Trung Quốc vì nghi tống tiền, quấy rối khách hàng
Tổng cục Thực thi, cơ quan chống tội phạm tài chính liên bang của Ấn Độ, vừa cho biết đang khám xét cơ sở của các công ty thanh toán trực tuyến trong khuôn khổ cuộc điều tra các hãng và cá nhân do Trung Quốc kiểm soát bị nghi ngờ có hoạt động cho vay bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Dự án 1.200 tỉ USD cạnh tranh với Trung Quốc bằng công nghệ và sức mạnh của tốc độ