Apple hôm 26.9 cho biết sẽ sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ khi cố giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Apple đã ra mắt dòng iPhone 14 tại sự kiện rạng sáng 8.9, tập trung vào nâng cấp về mặt an toàn hơn là các thông số kỹ thuật mới hào nhoáng.
"Dòng sản phẩm iPhone 14 mới giới thiệu các công nghệ mới đột phá và các khả năng an toàn quan trọng. Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ", Apple cho biết trong một tuyên bố.
Các nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase kỳ vọng Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 cuối năm 2022 sang Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.
Các nhà phân tích của JPMorgan Chase cho biết trong một ghi chú tuần trước rằng Apple có thể sản xuất đến 25% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ vào năm 2025.
Cũng theo các nhà phân tích JPMorgan Chase, Apple sẽ chuyển 20% sản lượng iPad và Apple Watch sang Việt Nam vào năm 2025.
Apple đã bắt đầu sản xuất một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam từ vài năm trước, dần dần cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo JPMorgan Chase, Apple chuẩn bị đưa hai quốc gia này trở thành những trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.
Theo trang TechCrunch, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.
Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron, 2 nhà cung cấp chính cho Apple, những năm gần đây khi các khoản trợ cấp béo bở liên tục được chính phủ nước này đưa ra.
Trong tương lai, Ấn Độ sẽ tiến tới trở thành một trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc. Các nhà phân tích cho biết sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với “nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh” khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm sản xuất đáng mơ ước.
Samsung, đối thủ của Apple, sớm xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại đây.
Google cũng có kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ. Công ty cho biết sẽ ra mắt các mẫu smartphone Pixel 7 sắp tới ở Ấn Độ.
Ngay cả khi chỉ chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhà sản xuất iPhone cũng mở rộng đầu tư vào nước này trong suốt 5 năm qua. Apple đã mở cửa hàng Apple trực tuyến tại Ấn Độ hai năm trước và đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực đầu tiên tại quốc gia này.
“Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý 4/2022. Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành sản xuất tại Ấn Độ. Chúng tôi tin rằng Apple hiện chỉ sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ do việc căn chỉnh mô đun camera phức tạp của dòng iPhone 14 Pro đòi hỏi công nghệ cao hơn và nhu cầu lớn của thị trường nội địa với dòng iPhone 14. Chúng tôi tin rằng khối lượng sản xuất iPhone tại Ấn Độ sẽ tăng dần trong tương lai
Các nhà cung cấp Đài Loan, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như ô tô điện và máy chủ. Foxconn vẫn là đối tác chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ”, báo cáo cho biết.
Các nhà phân tích nói trong ngắn hạn, Trung Quốc và Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục chiếm thị phần sản xuất lớn do công nghệ cũng như chi phí không quá cao.
Nhận định này cũng tương đồng với một phân tích mà hãng Counterpoint Research công bố mới đây. Theo đó, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về sản lượng thiết bị cầm tay trong năm 2021. 67% thiết bị trên toàn cầu được sản xuất tại đây, trong đó phần lớn là Apple và các hãng nội địa. Tuy nhiên, Ấn Độ và Việt Nam đang có những dấu hiệu gia tăng thị phần.
Theo các nhà phân tích tại hãng Counterpoint, sản lượng thiết bị nói chung từ Việt Nam chịu ảnh hưởng khi LG rút mảng kinh doanh di động, nhưng được bù đắp bởi Samsung và Apple.
"Apple đang chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad sang Việt Nam và có thể là cả iPhone nữa. Điều này sẽ thúc đẩy khối lượng sản xuất thiết bị tại thị trường này", Counterpoint đánh giá.
Các nhà máy ở Việt Nam đang sản xuất nhiều sản phẩm quan trọng trên thị trường di động toàn cầu, bao gồm cả AirPods Pro 2, các sản phẩm Samsung và Xiaomi. Trong năm nay, hàng loạt thông tin từ chuỗi cung ứng cho biết nhiều dòng sản phẩm khác của Apple như Apple Watch, iPad và MacBook cũng đã dần được chuyển về Việt Nam.
Hồi tháng 6, trang Nikkei Asia đưa tin Apple đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam sau khi việc phong tỏa ở thành phố Thượng Hải và các khu vực lân cận làm gián đoạn sản xuất.
Nhà máy sản xuất iPad ở Phú Thọ
Tháng 12.2021, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Phú Thọ đã cấp giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho Công ty TNHH BYD Việt Nam, triển khai dự án Nhà máy điện tử BYD Việt Nam giai đoạn 1 tại Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Theo kế hoạch đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký vào tháng 9.2021, dự án bao gồm 2 giai đoạn. Nhà máy BYD Việt Nam giai đoạn 1 gồm nhà xưởng diện tích 200.000 m2, công suất mỗi năm gồm 4.325.069 máy tính bảng và 50 triệu sản phẩm lăng kính quang học.
Tổng vốn đầu tư dự án là 6.231 tỉ đồng, tương đương 270 triệu USD. Nhà máy giai đoạn 1 của BYD dự kiến sản xuất hàng loạt từ tháng 6.2022.
Vào tháng 3.2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương và Công ty TNHH Điện tử BYD Việt Nam tổ chức diễn đàn trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, quy trình tuyển dụng lao động của công ty.
iPad sẽ là dòng sản phẩm lớn thứ hai của Apple được sản xuất tại Việt Nam sau AirPods Pro 2.
Đến tháng 8, Nikkei Asia đưa tin Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam.
Các nhà cung cấp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc, ba người am tường vấn đề này nói với trang Nikkei Asia.
Google cũng đang cân nhắc chuyển một phần đơn đặt hàng sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang các nhà máy đối tác tại Việt Nam.
Gã khổng lồ internet Mỹ ban đầu dự định sản xuất smartphone tại Việt Nam, nhưng quyết định giữ lại việc này tại Trung Quốc vì đại dịch và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng của nước đông dân nhất thế giới. Thế nhưng, các lệnh phong tỏa liên tiếp ở Trung Quốc khiến Google phải cân nhắc lại điều này, theo một số nguồn tin.