Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa Vikram-S do công ty tư nhân phát triển vào hôm 18.11. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của nước này nhằm tạo ra ngành công nghiệp vũ trụ thương mại và cạnh tranh về chi phí.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa do công ty tư nhân phát triển

Long Hải | 19/11/2022, 14:16

Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa Vikram-S do công ty tư nhân phát triển vào hôm 18.11. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của nước này nhằm tạo ra ngành công nghiệp vũ trụ thương mại và cạnh tranh về chi phí.

Video vụ phóng tên lửa Vikram-S

Tên lửa Vikram-S nặng 545 kg do công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ Skyroot phát triển. Nó đã cất cánh từ bãi phóng ở Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan của Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) và đạt độ cao tối đa 89,5 km.

Công ty cho biết tên lửa có khả năng đạt vận tốc Mach 5 - gấp 5 lần tốc độ âm thanh - và mang 83 kg hàng hóa lên độ cao 100 km. Nhóm Skyroot đã đặt mục tiêu đạt 80 km trong lần phóng đầu tiên, đây là ngưỡng được một số cơ quan xác định là ranh giới của không gian. Ngoài ra, một ranh giới quy ước khác giữa khí quyển Trái đất và không gian là đường Karman cao 100 km.

Đoạn video cho thấy tên lửa cất cánh từ trung tâm vũ trụ, để lại một đám khói và lửa trên đường đi của nó. Các quan chức cho biết tên lửa này đã đáp xuống vùng biển thuộc vịnh Bengal khoảng 5 phút sau khi phóng.

Pawan Goenka, người đứng đầu cơ quan chính phủ Ấn Độ điều phối các hoạt động không gian của khu vực tư nhân, cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng sứ mệnh Prarambh đã thành công”.

vu-phong2.jpg
Vụ phóng diễn ra tại Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan của Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO)

Skyroot, được bắt đầu bởi Pawan Chandana và Bharath Daka, đặt mục tiêu cắt giảm chi phí phát triển tới 90% so với các nền tảng hiện có để phóng vệ tinh nhỏ. Công ty hy vọng đạt được mức tiết kiệm chi phí này bằng cách sử dụng cấu trúc tên lửa có thể lắp ráp trong chưa đầy 72 giờ bằng vật liệu composite. Skyroot lên kế hoạch bắt đầu phóng vệ tinh từ năm sau.

Chandana nói: “Đổi mới và hiệu quả chi phí nên là hai động lực cho ngành. Hiệu quả chi phí đã đạt được, và bây giờ chúng ta nên xem xét về công nghệ tiên tiến”.

Chính phủ Ấn Độ đã và đang thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân để bổ sung cho chương trình không gian do nhà nước điều hành vốn nổi tiếng với các nhiệm vụ và vụ phóng chi phí rẻ. Sứ mệnh sao Hỏa không người lái của Ấn Độ vào năm 2014 chỉ tiêu tốn 74 triệu USD và gây chú ý vì chi phí còn thấp hơn bộ phim đoạt giải Oscar “Gravity”.

Skyroot có trụ sở tại Hyderabad, được thành lập vào năm 2018 và được hỗ trợ bởi quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore. Tên lửa của Skyroot được đặt theo tên của Vikram Sarabhai, nhà vật lý và thiên văn học được coi là cha đẻ của chương trình không gian của Ấn Độ.

Skyroot là công ty khởi nghiệp không gian đầu tiên ký thỏa thuận sử dụng các cơ sở thử nghiệm và phóng của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sau khi chính phủ mở cửa cho các công ty tư nhân vào năm 2020. Công ty đã huy động được 64,42 triệu USD tiền vốn và có khoảng 200 nhân viên. Trong đó, gần 100 người tham gia dự án phóng đầu tiên.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phóng thành công tên lửa do công ty tư nhân phát triển