Một nhà thiên văn học người Anh mất tích khi đến thăm Đài thiên văn La Silla ở Chile được phát hiện đã chết sau gần 2 tháng tìm kiếm.

Tìm thấy thi thể nhà thiên văn học người Anh sau 2 tháng mất tích ở Chile

Long Hải | 19/11/2022, 13:38

Một nhà thiên văn học người Anh mất tích khi đến thăm Đài thiên văn La Silla ở Chile được phát hiện đã chết sau gần 2 tháng tìm kiếm.

nha-khoa-hoc.jpg
Nhà thiên văn học người Anh Tom Marsh đã mất tích khi đến thăm Đài thiên văn La Silla ở Chile - Ảnh: Đại học Warwick

Đài thiên văn La Silla là một đài thiên văn ở Chile với ba kính thiên văn được xây dựng và điều hành bởi Đài thiên văn Nam Âu (ESO). Một số kính thiên văn khác được đặt tại địa điểm và được duy trì bởi một phần ESO. Các nhà thiên văn học thường đến thăm đài thiên văn này từ những năm 1960.

Giáo sư Tom Marsh, một chuyên gia về sao đôi tại Đại học Warwick ở Anh, đã biến mất sau 2 ngày đến Chile vào ngày 14.9. Một cuộc tìm kiếm với sự phối hợp của cảnh sát Chile, đã phát hiện một thi thể vào ngày 10.11. Hiện thi thể được xác định là của nhà thiên văn học đã mất tích. Một tuần sau, Đại học Warwick, nơi giáo sư Tom Marsh làm việc gần hai thập kỷ, đã đưa ra một tuyên bố xác nhận cái chết của ông.

Cả ESO và Đại học Warwick đều không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào xung quanh vụ mất tích của giáo sư Marsh. Vụ việc do một sinh viên đi cùng giáo sư Marsh phát hiện và thông báo sau khi nhận thấy ông không xuất hiện trong một buổi quan sát theo lịch trình.

Thi thể của giáo sư Marsh được tìm thấy cách Đài thiên văn La Silla chỉ 3,2 km sau một chiến dịch tìm kiếm mở rộng lùng sục khắp vùng núi hẻo lánh ở rìa sa mạc Atacama.

Chris Ennew, Hiệu trưởng trường Đại học Warwick, cho biết: “Đó là tin tức mà tất cả chúng ta đã lo sợ trong hai tháng vừa qua. Thật đau lòng và đau đớn khi biết chúng tôi đã mất Tom”.

Giáo sư Tom Marsh là thành viên sáng lập của nhóm Thiên văn học và Vật lý thiên văn tại Warwick. Ông là một chuyên gia nổi tiếng quốc tế về sự tiến hóa của các sao đôi. Ông cũng có nhiều đóng góp vào sự phát triển của các kỹ thuật quan sát mới và giúp xây dựng các công cụ mới để quan sát bằng kính viễn vọng.

Ông có bằng tiến sĩ từ Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh, sau đó bắt đầu làm việc tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich ở London và Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian ở Maryland trước khi chuyển sang Đại học Oxford. Ông gia nhập Đại học Warwick vào năm 2003.

Năm 2018, Tom Marsh đã nhận được Huy chương Herschel từ Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Vương quốc Anh cho 4 thập kỷ đóng góp trong lĩnh vực vật lý thiên văn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy thi thể nhà thiên văn học người Anh sau 2 tháng mất tích ở Chile