World Cup 2022 là giải đấu của nhiều sự “đầu tiên”: lần đầu tiên do một nước Ả Rập đăng cai tổ chức, lần đầu tiên được tổ chức vào cuối năm thay vì giữa năm như thường lệ, lần đầu tiên các địa điểm thi đấu rất gần nhau.

Những công nghệ nổi bật tại World Cup Qatar 2022

Cẩm Bình | 18/11/2022, 16:58

World Cup 2022 là giải đấu của nhiều sự “đầu tiên”: lần đầu tiên do một nước Ả Rập đăng cai tổ chức, lần đầu tiên được tổ chức vào cuối năm thay vì giữa năm như thường lệ, lần đầu tiên các địa điểm thi đấu rất gần nhau.

Ngoài ra còn một yếu tố biến World Cup 2022 thành sự kiện không thể bỏ qua: công nghệ. Các đội bóng cùng cổ động viên không chỉ được thưởng thức bóng đá mà còn được trải nghiệm hàng loạt công nghệ tiên tiến độc nhất vô nhị.

Quả bóng Al Rihla

Al Rihla - tiếng Ả Rập mang ý nghĩa “hành trình”, là quả bóng World Cup đầu tiên được sản xuất bằng mực và keo gốc nước thân thiện môi trường.

Bên trong Al Rihla gắn hệ thống cảm biến ghi nhận tốc độ, vị trí bóng của Adidas. Dữ liệu ghi nhận được gửi đến phòng điều hành 500 lần/giây, phục vụ cho công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) và công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT).

al-rihla-1024x626.jpg
Quả bóng Al Rihla - Ảnh: ITP

Công nghệ làm mát sân vận động

Nhiệt độ ở vùng Vịnh vẫn có khả năng lên tới 26 độ C trong hai tháng 11 và 12. Để hạ nhiệt độ xuống mức 18 - 24 độ C, nước chủ nhà Qatar trang bị cho các sân vận động công nghệ làm mát do Giáo sư Saud Abdulaziz Abdul Ghani (Đại học Kỹ thuật Qatar) phát triển.

Công nghệ làm mát kết hợp giữa vật liệu cách nhiệt với làm mát mục tiêu. Hàng trăm cảm biến gắn khắp sân vận động thu thập thông tin nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió thậm chí cả loại quần áo mà người hâm mộ ở khu vực nhất định đang mặc, gửi chúng cho phòng điều hành để đội ngũ kỹ thuật điều chỉnh luồng không khí. Không khí ấm bị hút vào hệ thống làm mát, trải qua quá trình làm sạch rồi được bơm trở lại ra sân.

Tường bao quanh sân lắp đặt 170 ống thông gió đẩy khí lạnh vào sân cỏ, đảm bảo cầu thủ chơi bóng ở nhiệt độ lý tưởng bất chấp nhiệt độ bên ngoài.

w4p5deuthh5hyrtwoeduokqlga.jpg
Hệ thống làm mát sân vận động - Ảnh: The National

Ứng dụng FIFA Player

Các cầu thủ có thể nắm rõ phong độ của chính mình thông qua ứng dụng FIFA Player. Ứng dụng nhận thông tin đầu vào từ cầu thủ chuyên nghiệp, nhà phân tích, dữ liệu ghi nhận trên sân.

FIFA Player do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hợp tác Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO) phát triển. World Cup 2022 là kỳ World Cup đầu tiên ứng dụng được triển khai.

app.jpg
Ứng dụng FIFA Player - Ảnh: ITP

Công nghệ hỗ trợ người khuyết tật

Để World Cup dễ tiếp cận hơn, Qatar dùng đến Bonocle - nền tảng giải trí chữ nổi đầu tiên trên thế giới hỗ trợ người khiếm thị truy cập nội dung kỹ thuật số. Bonocle có chức năng chuyển mã giúp người khiếm thị tiếp cận được các sự kiện World Cup như người bình thường.

Một công nghệ khác cũng được sử dụng là Feelix Palm. Dùng đến xung điện, công nghệ này hoạt động thông qua thiết bị giao tiếp bằng xúc giác ở lòng bàn tay truyền thông điệp giống như chữ nổi đến người khiếm thị.

ElPalm

Nước chủ nhà muốn đảm bảo World Cup 2022 sử dụng nhiều năng lượng tái tạo và khán giả luôn được kết nối, vì vậy mà họ lập nên nhiều trạm ElPalm.

ElPalm là tua bin gió gắn thêm pin mặt trời, đem lại cả bóng mát, wifi lẫn đế sạc điện thoại.

95bb74_a3339fafe9ea4021be32b0536b887254_mv2_d_1920_1280_s_2.jpg
Trạm ElPalm - Ảnh: ElPalm

AI giám sát đám đông và kiểm soát thời tiết

Dự kiến đón hơn 1,2 triệu người hâm mộ bóng đá, Qatar thiết lập một trung tâm công nghệ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát khán giả xem bóng, dự báo tình trạng đông đúc và kiểm soát nhiệt độ sân vận động.

Hơn 100 kỹ thuật viên sẽ làm việc suốt ngày đêm, xem xét hình ảnh thu thập bởi 22.000 camera an ninh trải khắp 8 sân vận động. Chuyên gia an ninh mạng, chống khủng bố cùng quan chức Qatar, quan chức FIFA cũng có mặt ở trung tâm công nghệ.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công nghệ nổi bật tại World Cup Qatar 2022