Hiện tượng cá chết hàng loạt ở An Giang những ngày qua là do mực nước xuống thấp kết hợp dòng chảy yếu, tạo nên hiện tượng thiếu oxy cục bộ… Và cơ quan chức năng đang khẩn trương giúp người dân di dời các bè cá chưa bị thiệt hại ra khỏi khu vực này.

An Giang: Di dời bè cá khỏi khu vực cá chết

07/02/2020, 20:50

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở An Giang những ngày qua là do mực nước xuống thấp kết hợp dòng chảy yếu, tạo nên hiện tượng thiếu oxy cục bộ… Và cơ quan chức năng đang khẩn trương giúp người dân di dời các bè cá chưa bị thiệt hại ra khỏi khu vực này.

Khu vực xảy ra hiện tượng cá chết - Ảnh: Tô Văn

Chiều 7.2, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cho biết, đến sáng nay, việc thu gom cá chết ở khu vực nuôi bè trên sông Cái Vừng thuộc P.Long Sơn, TX.Tân Châu và xã Long Hòa, H.Phú Tân, cơ bản đã hoàn tất. Số lượng cá chết gần 27 tấn, và ngày hôm qua thương lái đã mua hết cho các hộ nuôi bị thiệt hại.

“Nguyên do là thiếu oxy, dòng chảy yếu, mùa này nước cạn kiệt. Khu vực đó nước lưu thông yếu, oxy xuống thấp nên cá chết. Rồi lượng thức ăn dư thừa kết hợp với chất thải từ hoạt động nông nghiệp (trồng hoa) dẫn đến dư thừa chất dinh dưỡng làm tảo phát triển nhanh dẫn đến oxy hòa tan trong nước. Ngoài ra, mật độ nuôi dày đặc tại đây cũng là nguyên nhân làm cá chết”, ông Tuấn nhận định.

Hiện tại các hộ dân nuôi cá rải oxy hột cũng như sục khí để hạn chế vấn đề cá chết - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Tuấn, chi cục đang phối hợp với địa phương vận động các hộ dân di dời. Đồng thời tăng cường sục khí các bè để tạo dòng chảy. Ngoài ra, vận động bà con bán bớt cá để giãn mật độ. Còn về lâu dài phải di dời vì khu vực này không phù hợp quy hoạch nuôi cá.

Ông Lâm Thành Pha - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, H.Phú Tân, cho biết: “Địa phương đã theo khuyến cáo của Sở TN&MT tỉnh, vận động bà con sớm di dời khỏi khu vực này”, ông Pha nói.

Sau sự cố cá chết hàng loạt của các hộ lân cận, ông Tuyền sẽ kéo bè về nơi khác để nuôi - Ảnh: Tô Văn

Ông Huỳnh Thanh Tuyền (54 tuổi, ngụ xã Long Hòa, H.Phú Tân), cho biết, khi thấy các hộ nuôi cá chết số lượng lớn, bản thân ông cũng hơi lo lắng. Nhưng ông thấy chính quyền ở xã lên thăm động viên và nói rõ nguyên nhân thì cũng thấy an tâm phần nào.

“Tui vô nghề này 2 năm mới về đây để nuôi cá chép giòn khoảng 5-6/bè. Tui về đây nuôi đến giờ mới thấy “trận này”. Bè tui cũng ảnh hưởng nhưng chỉ khoảng 20kg cá chết. Thấy mấy hộ trên kia chết cá kiểu vầy, có lẽ tui kéo bè về Tân Hòa quê tui rồi tìm chỗ thích hợp để nuôi thôi”, ông Tuyền bộc bạch.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, từ khoảng 3 giờ sáng 5.2, tại khu vực nuôi bè trên sông Cái Vừng thuộc P.Long Sơn, TX.Tân Châu và xã Long Hòa, H.Phú Tân, một số hộ nuôi cá trên bè phát hiện có hiện tượng cá nổi đầu và chết.

An Giang: Cá bè chết hàng loạt

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Di dời bè cá khỏi khu vực cá chết