Hàng chục cây xà cừ lớn trên tuyến đường Hoàng Diệu, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, bị đốn hạ và nằm ngổn ngang khiến nhiều người dân sống quanh đây không khỏi bất ngờ, bức xúc.

An Giang: Đốn hạ hàng chục cây xà cừ

07/03/2020, 16:40

Hàng chục cây xà cừ lớn trên tuyến đường Hoàng Diệu, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, bị đốn hạ và nằm ngổn ngang khiến nhiều người dân sống quanh đây không khỏi bất ngờ, bức xúc.

Hàng chục cây xà cừ bị đốn hạ trên tuyến đường Hoàng Diệu, P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Từ sáng 4.3, hàng chục cây xà cừ nằm trên tuyến đường Hoàng Diệu, thuộc tổ 1, Khóm Châu Long, P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, đã bị chặt hạ hàng loạt. Người dân tại đây cho biết, tuyến đường này có rất nhiều cây xà cừ lâu năm rất to lớn. Trong nhiều năm qua luôn được chính quyền chăm sóc và bảo vệ.

Trao đổi với PV, một người dân sống tại tuyến đường này cho biết: “Khi chúng tôi hỏi thì nhân viên cho biết chỗ này đang làm đường và hệ thống cống nên phải đốn. Hơn nữa mấy cây này vướng vào đường dây điện cao thế gây nguy hiểm cho mọi người nên phải đốn thôi.

Các gốc cây bị đốn hạ khiến nhiều người dân xót xa - Ảnh: Tô Văn

Thấy vậy chúng tôi thắc mắc tại sao không đốn hết tuyến đường mà đốn từng khúc, từng đoạn rồi để ngổn ngang. Sau khi đốn hàng chục cây xà cừ này thì số cây đó đi về đâu. Chúng tôi vô cùng bức xúc và hoài nghi”.

Một người dân khác, chia sẻ: “Cây xà cừ vốn gắn bó với người dân ở đây, nhiều kỷ niệm, đồng thời cũng là hình ảnh gắn liền với tuyến đường này. Do đó việc chặt đi vì lý do làm đường thì thật xót xa”.

Gốc xà cừ cổ thụ được đốn hạ bằng cưa máy - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận, trên tuyến đường Hoàng Diệu, hàng chục cây xà cừ bị đốn từ ngã tư đường núi giáp đến đường Nguyễn Tri Phương. Các gốc cây còn vết cưa mới, nhiều cây được cưa từng đoạn (giống như để lấy gỗ - PV) nằm ngổn ngang trên vỉa hè trông rất phản cảm.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, cho biết, việc đốn hạ hàng chục cây xà cừ ở tuyến đường Hoàng Diệu là khẩn cấp và cần thiết.

Một gốc xà cừ được ước lượng 3 gang tay người lớn (khoảng 60 cm) bị đốn hạ - Ảnh: Tô Văn

“Trước khi quyết định chặt hạ loạt cây xà cừ này, chúng tôi đã họp và bàn bạc thống nhất đây là đề án chung của UBND TP. Hồi xưa loại cây này trồng để che bóng mát vì tán nó rất lớn. Sau này theo quy định của tỉnh trong quy hoạch đô thị thì hạn chế trồng xà cừ, vì mấy loại cây này phá kết cấu hạ tầng và vỉa hè rất nghiêm trọng”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, vài ngày trước đây hàng xà cừ này có cây gãy đổ vào nhà dân thuộc khóm 8, P.Châu Phú A, gây phiền phức cho sinh hoạt, cũng như thiệt hại không nhỏ. Cả TP.Châu Đốc có khoảng 360 cây xà cừ. UBND TP.Châu Đốc đang thay thế từ từ trên các tuyến đường nội ô.

Sau khi chặt hạ, toàn bộ số gỗ của cây này được chuyển về cơ quan chức năng để đấu giá công khai - Ảnh: Tô Văn

Còn riêng tuyến đường Hoàng Diệu đang được khởi công làm đường và hệ thống cống (khoảng 2 km - PV) từ góc đường Nguyễn Tri Phương tiếp giáp đường Hoàng Diệu và đấu nối đường Nguyễn Văn Thoại (đường vào tân lộ Kiều Lương).

“Hướng tới địa phương sẽ thay thế những cây xà cừ bằng những cây có tán thấp như: cây dầu, cây sao, cây chuông vàng… để phù hợp với đô thị. Do đó, để đảm bảo cho người dân và những phương tiện tham gia giao thông được an toàn, UBND TP.Châu Đốc đã giao phòng Quản lý đô thị TP.Châu Đốc phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị An Giang, UBND phường, công an phường, tiến hành tổ chức chặt hạ cây xà cừ trên các tuyến đường trong nội ô TP”, ông Tuấn thông tin.

Được biết, hàng chục cây xà cừ này cao hơn 7 mét, nhiều cây có đường kính hơn 30 cm. Sau khi chặt hạ, toàn bộ số gỗ của cây này được chuyển về cơ quan chức năng để đấu giá công khai.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
5 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Đốn hạ hàng chục cây xà cừ