Công an đang làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới do quy mô, tinh vi và lên phương án triệt xóa đường dây này.

An Giang: Lên phương án triệt xóa đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tô Văn | 29/12/2020, 19:44

Công an đang làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới do quy mô, tinh vi và lên phương án triệt xóa đường dây này.

Chiều 29.12, tại Hội nghị trực tuyến Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang, bà Võ Thị Ánh Xuân - Bí thư Tỉnh ủy An Giang phát biểu: “Vừa qua đã có ca COVID-19 xâm nhập nội địa qua cửa khẩu. Vì vậy yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng kiểm điểm lại những sơ hở một cách nghiêm túc, không để lập lại tình trạng này trong thời gian tới, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán”.

3.jpg
Thưởng nóng cho người dân phát hiện người vượt biên trái phép và xử lý nghiêm kẻ tiếp tay - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, chỉ 1 ca xâm nhập trái phép đã gây hậu quả lớn. Nếu tài xế dương tính thì hậu quả khôn lường đối với công tác chống dịch của cả nước và phủ nhận mọi nỗ lực trong suốt 1 năm qua của các lực lượng trên toàn tỉnh. Do đó phải khẩn trương truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với những người liên quan F1 từ nay đến Tết Dương lịch.

Thưởng nóng cho người tố giác nhập cảnh trái phép

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, bệnh nhân (BN) 1440 và những người đi cùng đã nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu Long Bình, H.An Phú (BN 1440 ban đầu khai là nhập cảnh từ tỉnh Tây Ninh). Sau đó cơ quan chức năng đã tìm được tài xế chở BN 1440 và đang phối hợp các địa phương truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2. Thời điểm này, cơ bản nắm được F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm lần đầu đều cho kết quả âm tính, sau 14 ngày nữa sẽ cho xét nghiệm lần 2.

“Thời điểm này chúng ta cần quản lý F2, F3 chặt chẽ, không để chủ quan vì thời gian còn rất dài. Ngoài ra, cần nâng cao mức cảnh giác, không lơ là, chủ quan. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm cao nhất và quy trách nhiệm người đứng đầu từ huyện đến tổ dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và người dân là chiến sĩ trên mặt trận chống dịch để bảo vệ cho mình và người thân”, ông Bình nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh An Giang cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền đến người dân để phát hiện và tố giác những kẻ vượt biên trái phép. Các tuyến biên giới trên sông, lực lượng biên phòng cần lập các chốt dọc bờ sông kiểm soát qua lại. Lực lượng công an cũng phải có các chốt trên sông và trên bộ ở các xã biên giới để kiểm soát chặt từng người 24/24 từ biên giới trở về, kể cả lực lượng xe ôm (biết chở ai, từ đâu về - PV). Công an vừa chống buôn lậu vừa chống vượt biên trái phép, xử lý nghiêm chủ xe, thậm chí tịch thu xe. Cần kiểm soát các cơ sở lưu trú để phát hiện những điều bất thường nhưng không để ảnh hưởng đến du lịch.

2(1).jpg
Tăng cường lập các chốt dọc bờ sông kiểm soát qua lại - Ảnh: Tô Văn

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu ngành giao thông phải quản lý được hành khách để dễ truy vết. Sở Ngoại vụ cần có phối hợp với 2 tỉnh giáp ranh về công tác quản lý qua lại biên giới… Ngành y tế đề xuất UBND tỉnh trang bị thêm cho Bệnh viện đa khoa trung tâm Châu Đốc để chia sẻ với Bệnh viện An Giang tiến hành xét nghiệm nhanh hơn. Thưởng nóng cho người dân phát hiện người vượt biên trái phép và xử lý nghiêm đối với kẻ tiếp tay.

Lên phương án triệt xóa đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Liên quan đến ca 1440 nhập cảnh trái phép ở cửa khẩu Long Bình về Vĩnh Long, đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết đã liên hệ với các tỉnh nên kiểm soát được tình hình. “Đây là hành vi đưa người trái phép nên phía công an đang củng cố hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người đưa người nhập cảnh trái phép. Từ nay đến Tết, phía công an sẽ tăng cường lực lượng cơ động xuống địa bàn.

Rà soát lại các cá nhân từng đưa người nhập cảnh trái phép, nếu tái phạm sẽ khởi tố hình sự, trước mắt là cho cam kết, giáo dục. Cán bộ công an các ấp, xã phải rà soát và phối hợp với y tế phát hiện người thân đi từ nước ngoài về. Rà soát các xe ôm, xe chở khách du lịch phải có lịch trình đưa đón khách, kể cả đò ngang, đò dọc”, đại tá Nơi khẳng định.

Ông Trần Hòa Hợp, Chủ tịch UBND H.An Phú cũng yêu cầu phía công an làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới do quy mô, tinh vi và lên phương án triệt xóa đường dây này. Vì thời điểm gần Tết, số lượng người Campuchia gốc Việt trở về thăm quê rất đông.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Lên phương án triệt xóa đường dây đưa người nhập cảnh trái phép