Chiều 29.12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau vừa có cuộc họp khẩn.

Cà Mau: Chuyện người nhập cảnh trái phép sẽ ‘nóng’ từ nay đến Tết

Trần Quốc | 29/12/2020, 19:38

Chiều 29.12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau vừa có cuộc họp khẩn.

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết tình hình kiểm soát dịch bệnh trên cả nước nói chung và Cà Mau nói riêng đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên theo dõi trong những tháng gần đây, khi dịch bệnh bắt đầu lắng xuống thì đã xuất hiện những biểu hiện chủ quan. Đặc biệt là vấn đề nhập cảnh trái phép có thể gây ra hệ lụy rất lớn.

1(3).jpg
Tỉnh Cà Mau vừa có cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới - Ảnh: Trần Khải

“Hiện nay người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Từ đó các biện pháp phải thực hiện bắt buộc như đeo khẩu trang ở bệnh viện, bến xe, tàu... chưa được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp vượt biên trái phép về, bà con cũng chưa khai báo kịp thời. Có trường hợp mất mấy ngày mới đưa lên khu cách ly tập trung. Việc chậm trễ này rất nguy hiểm, sẽ khiến cho công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn nếu có dịch xảy ra”, ông Dũng nói.

Theo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau, từ nay cho đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, vấn đề nhập cư trái phép sẽ rất phức tạp. Đây là một trong những vấn đề lo ngại lớn cho công tác phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường như hiện nay. Tại Cà Mau, trong 2 tháng qua địa phương đã phát hiện 56 trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về. Trong đó có 54 trường hợp nhập cảnh đường biển. Tất cả những trường hợp trên đều đã được đưa vào cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngay trong sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc để chỉ đạo các cấp, ngành chức năng và khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế; có ý thức tự giác trong việc thực hiện phòng chống dịch bệnh. Nếu phát hiện những người nhập cảnh trái phép cần báo ngay với cơ quan chức năng để góp phần bảo vệ mình và cộng đồng.

Ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói: “Mặc dù từ trước tới nay chúng ta chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19 nhưng cũng phải hết sức cảnh giác. Riêng tuyến biên giới biển, dân nhập cảnh từ một số nước có thể đi thẳng vào địa bàn tỉnh hoặc họ có thể đi vào các tỉnh như Bạc Liêu, Kiên Giang để vào Cà Mau.

Qua những trường hợp đã phát hiện vừa qua, thế nào cũng có móc nối đi từ tàu đánh cá vào, rồi móc nối những chiếc vỏ lãi chạy ra đón khách để đưa vào những chỗ chúng ta không kiểm soát được. Vấn đề này rất phức tạp nên lực lượng bộ đội biên phòng cần phối hợp với công an tỉnh để điều tra, làm rõ”, ông Quân chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chuyện người nhập cảnh trái phép sẽ ‘nóng’ từ nay đến Tết