Việc nhiều lô, nền ở các khu dân cư được nâng cấp hạ tầng đầy đủ, nhưng việc triển khai xây dựng nhà ở chưa kịp thời, khiến cỏ dại, lau sậy mọc um tùm, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Thậm chí đây là nơi phát sinh những tụ điểm “cúng tam tai giải hạn”, dễ gây hỏa hoạn.

An Giang: Những khu dân cư có nền bỏ hoang dễ gây hỏa hoạn vì... mê tín

Khang Duy | 01/04/2019, 11:07

Việc nhiều lô, nền ở các khu dân cư được nâng cấp hạ tầng đầy đủ, nhưng việc triển khai xây dựng nhà ở chưa kịp thời, khiến cỏ dại, lau sậy mọc um tùm, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Thậm chí đây là nơi phát sinh những tụ điểm “cúng tam tai giải hạn”, dễ gây hỏa hoạn.

Cỏ dại um tùm, "bà hỏa" ghé thăm

Trong các tuyến đường trên địa bàn TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, không khó để bắt gặp những lô, nền giá trị tiền tỉ còn để trống, chưa xây dựng nhà cửa. Cụ thể là khu dân cư P.Mỹ Phước, khu dân cư Tiến Đạt, khu Sao Mai… dù đã hình thành từ khá lâu nhưng ở những địa điểm này ít nhà cửa được xây dựng, cỏ mọc hoang dại làm mất vẻ mỹ quan.

Chị T.T.K.P. (28 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) cho biết: “Khi gia đình tôi mua được nền nhà ở đây, chúng tôi rất mừng vì đường sá, cầu cống được nâng cấp mới, hơn nữa gần bệnh viện, trường học... điều kiện rất tốt.

Nhưng cái lo là còn nhiều tuyến đường lô, nền trống trải, nên gia đình sợ mất trộm. Còn cỏ mọc um tùm tạo điều kiện cho những con nghiện lại chích hút, đặc biệt nguy cơ hỏa hoạn cao, chỉ cần một tàn thuốc của con nghiện để lại việc cháy là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ 20 ngày 23.3, tại khóm Tây Khánh 8, P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, bỗng nhiên xuất hiện đám cháy dữ dội khiến nhiều người dân sống gần khu vực đó lo sợ bị ảnh hưởng. Người dân cho biết, ngọn lửa ban đầu chỉ bùng phát ở 1 bãi sậy nhỏ, nhưng do bãi sậy này đã khô cộng với gió lớn nên chỉ trong nháy mắt lan rộng ra một vùng rộng lớn.

Do hoảng sợ người dân liền báo chính quyền địa phương, ít phút sau lực lượng PCCC tỉnh An Giang đã huy động 2 xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường dập lửa. Nhờ ứng cứu kịp thời nên khoảng 30 phút sau ngọn lửa không thể lan rộng, nhiều nhà dân xung quanh sinh sống gần khu vực đó được bảo vệ an toàn trước ngọn lửa. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người và tài sản của dân...

Bất cẩn của người dân sử dụng lửa

Thời gian qua, nhiều vụ cháy cũng xảy ra do việc bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa, thậm chí đốt vàng mã ở các khu đất trống. Anh N.T. (35 tuổi, ngụ P.Bình Khánh) cho biết: “Vào những ngày rằm, nhất là tháng giêng vừa qua, rất nhiều người tới lựa chọn những lô, nền để trống chưa xây cất hoặc những nơi vắng vẻ trong khu dân cư cúng tam tai, cúng giải hạn.

Việc đốt vàng mã và sự bất cẩn của người dân sử dụng lửa sẽ gây cháy nổ - Ảnh: Tô Văn

Tôi đếm không lầm có gần 10 chỗ cúng trong khu vực tôi ở, họ bỏ lại bánh trái, nhang đèn.. với khói hương nghi ngút. Chỉ cần lửa bén vào cỏ khô là gây hỏa hoạn, cháy nhà. Mới tối 26.3, cạnh nhà tôi có lô đất trống chưa được xây cất, có 1 người phụ nữ cúng sao giải hạn, không biết cúng như thế nào lửa bắt vào cỏ khô gây cháy lớn, may là tôi chở con đi học vừa về tới nhà, phát hiện liền hô hào dập lửa nếu không là có vụ cháy lớn xảy ra”.

Trung tá Lê Thành Đạt - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH TP.Long Xuyên, cho biết: “Thời tiết nắng nóng cộng thêm người dân bất cẩn trong việc sử dụng lửa là nguyên nhân cháy tại các khu dân cư vừa qua. Đặc biệt vụ cháy thường xảy ra vào giữa trưa hoặc đầu giờ chiều. Để khắc phục tình trạng nói trên, việc quan trọng nhất là phải phát hiện sớm hỏa hoạn và xử lý kịp thời.

Đối với các khu dân cư, các hộ dân vừa dùng làm nhà ở và nơi sản xuất, kinh doanh, Cảnh sát PCCC sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra.Riêng về mấy khu dân cư có nền trống cỏ mọc um tùm. Cảnh sát PCCC tỉnh thường kiến nghị các phường xã tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp, phát hoang cắt cỏ sạch sẽ, tránh nguy cơ hỏa hoạn”.

Cũng theo ông Đạt, việc làm tốt PCCC trong khu dân cư thì ý thức của người dân rất quan trọng, người dân nên hạn chế việc mê tín đốt vàng mã, đây cũng nằm trong nguyên nhân dễ phát sinh cháy nổ.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Những khu dân cư có nền bỏ hoang dễ gây hỏa hoạn vì... mê tín