Một sân đua bò ở H.Tri Tôn, tỉnh An Giang, được chính quyền quan tâm nâng cấp quy mô nên thu hút rất nhiều khách du lịch từ phương xa đến tham quan hội Đua bò lần này…

An Giang: Sôi nổi hội Đua bò năm 2019

Khang Duy | 28/09/2019, 16:14

Một sân đua bò ở H.Tri Tôn, tỉnh An Giang, được chính quyền quan tâm nâng cấp quy mô nên thu hút rất nhiều khách du lịch từ phương xa đến tham quan hội Đua bò lần này…

Ngày 28.9, tại sân đua bò gần hồ Soài Chek, xã Núi Tô, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang, đã diễn ra giải đua bò Bảy Núi - H.Tri Tôn, tranh cúp truyền hình An Giang. Đây là hoạt động văn hóa thể thao truyền thống của đồng bào Khơme trong dịp lễ Sen Dolta của đồng bào Khơme theo Phật giáo Nam Tông.

Toàn cảnh trường đua được đầu tư nâng cấp quy mô - Ảnh: Tô Văn

Tham dự giải lần này với sự góp mặt của 64 đôi bò trong và ngoài tỉnh. Thể lệ cuộc thi năm nay, các đôi bò thi đấu trực tiếp với 1 vòng sân cho đi hô (chạy chậm mang tính biểu diễn) và đi thả (chạy với tốc độ cao), tức cắt giảm 50% số vòng đua theo quy định so với những giải đua bò kỳ trước.

Đôi bò số 4 đang tranh tài trước sự cổ vũ hàng ngàn du khách - Ảnh: Tô Văn

Khi lễ khai mạc bắt đầu hàng ngàn lượt người chen chân vào xem đua bò bất chấp thời tiết nắng gắt. Khi ban tổ chức tuyên bố giải đua bò Bảy Núi chính thức bắt đầu là hàng ngàn tiếng vỗ tay cuồng nhiệt.

Đôi bò số 55 trượt ra đường đua gây khó khăn cho người điều khiển - Ảnh: Tô Văn

Tương truyền, hằng năm các đôi bò trong phum sóc đều kéo nhau đến cày bừa thí công cho đất của chùa. Sau những buổi cày bừa, các đôi bò lại rủ nhau đua. Sư cả chùa và À cha thấy vậy đứng ra tổ chức và treo giải thưởng là những sợi dây nài khớp bạc hoặc những vòng lục lạc đẹp mắt…

Hàng ngàn du khách chen chân đứng xem bất chấp thời tiết nắng gắt -Ảnh: Tô Văn

Tuy nhiên, do lưu lượng du khách trong tỉnh và ngoài tỉnh, cùng với người dân địa phương đến xem và cổ vũ khá đông, nên lưu lượng xe tham gia giao thông ùn tắc, kẹt cứng. Một số khu vực gửi xe tràn ra cả mặt lộ gây khó cho công an điều tiết giao thông.

Một du khách đội nón bảo hiểm để tránh nắng vào xem hội - Ảnh: Tô Văn

“Chúng tôi cùng con cháu sắp xếp công việc ngày cuối tuần từ TP.HCM về Tri Tôn để xem hội đua bò và tìm hiểu nét bản sắc văn hóa của người đồng bào Khơme. Nhưng khi đến nơi đường vào trường đua quá nhỏ, bãi giữ xe chiếm hết chỗ. Chúng tôi đi xe lớn mà phải mất hết 15 phút từ đường ngoài vào trong trường đua.

Cảnh kẹt xe gây khó chịu cho người dân và du khách - Ảnh: Tô Văn

Ngồi trên xe, mấy đứa cháu tôi ngán ngẩm. Nếu địa phương dẹp ngay những bãi giữ xe choán lề đường thì có lẽ giao thông không kẹt cứng, các anh công an đỡ vất vả hơn”, một du khách từ TP.HCM nói.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Sôi nổi hội Đua bò năm 2019