Hồ Soài Chek là nơi có cảnh quan tuyệt đẹp với chân núi Cô Tô, các bạn trẻ và khách du lịch thường hay ghé đến nhưng nay một số người nhận định nạn hút trộm cát đang hoành hành tại đây.

An Giang: Thực hư việc hút trộm cát tại hồ Soài Chek

06/05/2019, 17:06

Hồ Soài Chek là nơi có cảnh quan tuyệt đẹp với chân núi Cô Tô, các bạn trẻ và khách du lịch thường hay ghé đến nhưng nay một số người nhận định nạn hút trộm cát đang hoành hành tại đây.

Hồ Soài Chek - Ảnh: Tô Văn

Mấy ngày qua, nhiều đoạn clip trên mạng xã hội ghi lại cảnh lòng hồ Soài Chek dưới chân núi Cô Tô thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang xuất hiện nhiều xe ben ra vào để chở cát đi nơi khác và làm bụi bay mù mịt.

Một vị lãnh đạo Phòng NN-PTNT H.Tri Tôn cho biết đơn vị này cũng đã nắm được thông tin từ nhiều ngày qua. Tuy nhiên, thực ra đây chỉ là công trình nạo vét lòng hồ theo dự án đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt từ khoảng tháng 6.2018.

Trước đây đơn vị thi công không bóc tầng phủ mà chỉ làm con đập chắn ngang để ngăn nước lại nên lòng hồ có độ sâu chưa đến 1m. Do đó, lòng hồ thường bị trơ đáy do lượng nước bốc hơi vào những tháng mùa khô. Trước tình hình này, UBND huyện Tri Tôn báo cáo với Sở NN-PTNT và UBND tỉnh để đến khảo sát.

Qua khảo sát, đoàn công tác nhận thấy hồ này không trữ được nhiều nước để phục vụ cho nhu cầu sản xuất đối với nhiều diện tích đất nông nghiệp vùng phía sau.

Một số người cho rằng hồ Soài Chek bị hút trộn cát - Ảnh: Tô Văn

Do đó, UBND huyện Tri Tôn đề xuất phương án nạo vét lòng hồ để nâng suất chứa từ 270.000m3 lên 620.000m3. Khi được tỉnh thống nhất chủ trương cấp trên, UBND huyện tiến hành thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như phương án sử dụng nguồn cát tận dụng như thế nào cho hợp lý nhất.

Sau đó, huyện cho đấu thầu công khai nhưng chỉ có một doanh nghiệp đăng ký nên đã ra quyết định chấp thuận cho đơn vị này thực hiện theo hình thức xã hội hóa để tiết kiệm cho ngân sách địa phương

Hồ Soài Chek dưới chân núi Cô Tô có tổng diện tích hơn 50ha. Mục đích của việc nạo vét là nâng sức chứa của hồ nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, phòng chống cháy rừng trong điều kiện biến đổi khí hậu. Hiện Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cũng đang trình UBND tỉnh này đề xuất cho khai thác đa mục tiêu hồ Soài Chek kết hợp cảnh quan để phục vụ du lịch.

Cũng theo vị lãnh đạo này, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2020. “Ngoài ra, UBND huyện Tri Tôn cũng đang gấp rút thi công xây dựng sân đua bò tại khu vực gần hồ Soài Chek nên lượng cát tận thu sẽ được chuyển về đây làm mặt bằng. Khi 2 công trình này hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn về du lịch của địa phương”, ông cho biết.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Thực hư việc hút trộm cát tại hồ Soài Chek