Thời gian gần đây, chuyến xe chở tri thức (xe ô tô thư viện lưu động) xuất hiện tại nhiều điểm trường học trên địa bàn tỉnh An Giang giúp cho hàng ngàn học sinh có những buổi học tập, trải nghiệm khó quên.

An Giang: Xuất hiện chuyến xe chở tri thức đến với học sinh vùng quê

Khang Duy | 30/09/2020, 13:51

Thời gian gần đây, chuyến xe chở tri thức (xe ô tô thư viện lưu động) xuất hiện tại nhiều điểm trường học trên địa bàn tỉnh An Giang giúp cho hàng ngàn học sinh có những buổi học tập, trải nghiệm khó quên.

Trường THCS-THPT Mỹ Hòa Hưng, xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang là một trong những điểm phục vụ đầu tiên mà xe chở tri thức dừng chân vào sáng 30.9. Theo quan sát, xe được trang bị hàng ngàn cuốn sách, 12 máy vi tính, 1 máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, ti vi, máy phát điện…

Với hệ thống thiết bị và sách được trang bị trên xe toàn diện, học sinh tại điểm trường này được đọc sách báo, nghiên cứu, truy cập tài liệu, được tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội… “Đồng hành” cùng chuyến xe chở tri thức có thêm những hoạt động ý nghĩa như trao tặng sách, tìm hiểu về sách, thông qua đó thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Xe thư viện giúp các em học sinh được đọc sách ngay tại trường mà không phải tới thư viện - Ảnh: Tô Văn

Với hình thức đem ánh sáng tri thức linh động, xe chở tri thức giúp các em học sinh được đọc sách ngay tại trường mà không phải tới thư viện. Trên xe cung cấp cho các em dịch vụ thư viện truyền thống và thư viện hiện đại; hướng dẫn các em những kỹ năng tìm sách và đọc sách; sử dụng máy vi tính một cách đơn giản và được tiếp cận với những phần mềm giáo dục trí tuệ, kỹ năng sống, vẽ tranh, cắt dán hình theo sách cho trẻ em, làm quen với giáo dục Stem…

Em Dương Ngọc Khang (lớp 6A2 Trường THCS-THPT Mỹ Hòa Hưng) hào hứng chia sẻ: “Khi hay tin có chuyến xe ghé trường chúng em nôn nao và vui lắm. Sáng nay em đã rủ các bạn cùng lớp ra đọc sách. Việc đọc những cuốn sách mới lạ trên xe không chỉ giúp chúng em giải trí sau những giờ học căng thẳng, mà còn hỗ trợ chúng em tìm kiếm, tham khảo thêm thông tin, kiến thức… Khi được tiếp xúc với rất nhiều sách, tranh ảnh và những trò chơi trên máy tính, chúng em mong muốn sẽ được thêm nhiều chuyến xe này đến ghé trường nhiều hơn, để chúng em khám phá thêm những cuốn sách hay và những trò chơi vui nhộn hơn nữa”.

Các em học sinh hào hứng tham gia đọc sách - Ảnh: Tô Văn

Thầy Dương Thanh Phong, Bí thư Đoàn của Trường THCS-THPT Mỹ Hòa Hưng cho biết sáng 30.9 có hơn 300 học sinh tham gia đọc sách trên chuyến xe này. “Ban giám hiệu nhà trường cùng thầy, cô giáo rất vui mừng và cho rằng hình thức đọc sách như thế rất thú vị và rất tiện ích dành cho các em. Điều này khiến cho các em yêu sách vở hơn, đọc sách nhiều hơn, khơi gợi sự khám phá tìm tòi, đặc biệt có ý nghĩa mang tính nhân văn cao đối với các học sinh ở những vùng sâu vùng xa”, thầy Phong nói.

Bà Nguyễn Thị Mến, Phó trưởng Phòng Bổ sung xử lý tài liệu và Phong trào (Thư viện tỉnh An Giang) cho biết từ ngày 15.9 xe thư viện lưu động tỉnh đã mang sách tới nhiều địa điểm có nhu cầu lớn như Trường tiểu học “A” Hiệp Xương, “A” Tân Hòa (huyện Phú Tân), Trường tiểu học Lạc Quới, Trường THCS-THPT Cô Tô (huyện Tri Tôn), Trường tiểu học “D” An Cư (huyện Tịnh Biên), Trường THCS Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú), Trường THCS Tân An (TX.Tân Châu),..

Một nhóm nữ sinh ra đọc sách với vẻ mặt thích thú - Ảnh: Tô Văn

Tổng số tài liệu mang đi phục vụ thiếu nhi là 6.000 bản sách bao gồm: sách lịch sử, địa lý, nghệ thuật dành cho thiếu nhi, sách dạy kỹ năng vẽ, gấp hình, chơi cờ vua, cờ các loại... Trong đó có vài ngàn lượt học sinh đã được tiếp cận và hưởng thụ, hơn 1.000 lượt học sinh tham gia các hoạt động khác (trải nghiệm Kahoot, app đọc sách Samsung Shub)…

“Xe thư viện lưu động tỉnh An Giang đã mang tới không chỉ sách, mà còn chở tới những niềm vui và sự gắn kết với các học sinh vùng sâu vùng xa. Có những trò chơi, đố vui phải huy động cả tập thể đã khiến các em hiểu nhau và có cơ hội tìm hiểu bạn bè mình hơn. Đây được đánh giá là phương pháp hiệu quả do Thư viện tỉnh An Giang triển khai theo dự án của Bộ VH-TT và DL đã chứng minh được hiệu quả trong việc đem văn hóa đọc cho cộng đồng”, bà Mến nhận định.

Một nhóm học sinh sử dụng vi tính trên chuyến xe chở tri thức - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo bà Mến, nhằm đẩy mạnh hiệu quả của thư viện lưu động trong thời gian tới, Thư viện tỉnh An Giang sẽ phối hợp với các trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện đẩy mạnh tổ chức phục vụ lưu động tại các nhà học tập cộng đồng. Qua đó tăng cường tần suất phục vụ lưu động tại các trường học đã đăng ký phục vụ lưu động và triển khai khảo sát thực tế các các điểm trường mới.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Xuất hiện chuyến xe chở tri thức đến với học sinh vùng quê