Sau khi ăn xong món huyết heo xào với giá đỗ, người đàn ông đã bất ngờ lên cơn sốt cao, tím tái, tụt huyết áp, gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn huyết này. Hiện bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Ăn huyết heo, một người đàn ông bị nguy kịch

Một Thế Giới | 11/09/2015, 13:07

Sau khi ăn xong món huyết heo xào với giá đỗ, người đàn ông đã bất ngờ lên cơn sốt cao, tím tái, tụt huyết áp, gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn huyết này. Hiện bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân là anh B.V.Ng (35 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

Ngày 11.9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị nhiễm cầu khuẩn lợn trong tình trạng rất nặng do ăn huyết heo được gia đình mua ngoài chợ về xào với giá đỗ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Người lớn, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết, bệnh nhân Ng. được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu ( Bến Tre) trong tình  bị sốc, nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, suy đa tạng.

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị chống sốc, sử dụng thuốc vận mạch, hỗ trợ thở máy, sử dụng kháng sinh mạnh và tiến hành lọc máu để giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

“Bệnh nhân Ng. mắc liên cầu khuẩn lợn nhưng bị nhiễm trùng nếu may mắn thoát khỏi nguy kịch thì sẽ bình phục hoàn toàn nhưng điều này sẽ rất khó khăn. Sau 1 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân này vẫn còn hôn mê, trí giác lơ mơ, mặc dù huyết áp có ổn định hơn so với lúc mới nhập viện ”, bác sĩ Hảo cho biết.

Theo bác sĩ Hảo, bệnh liên cầu khuẩn lợn được lây truyền từ lợn sang người. Khi lợn mắc bệnh có thể lây trực tiếp qua người thông qua tiếp xúc với máu, các chất bài tiết của lợn (vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương, vết xước trên cơ thể người) hoặc ăn những sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín, đặc biệt là tiết canh. Khi đó, vi khuẩn từ các sản phẩm bị bệnh sẽ tấn công lên não người sử dụng, gây ra tình trạng viêm màng não mủ.

Viêm màng não mủ là 1 trong 2 thể của liên cầu khuẩn lợn thường gặp. Trong đó thể viêm màng não mủ có tỷ lệ tử vong thấp chỉ khoảng 2% đến 3%; còn thể nhiễm trùng huyết tối cấp, bệnh nhân sẽ bị sốc, tụt huyết áp, trụy mạch, tỷ lệ bệnh nhân tử vong lên tới 80% đến 90%. Bệnh nhân Ng. bị liên cầu khuẩn lợn thuộc thể nhiễm trùng huyết tối cấp nên  tỷ lệ tử vong sẽ rất cao.

Theo người nhà của bệnh nhân Ng, trước đó, ngày 7.9, gia đình đi chợ mua huyết heo (lợn) chín và thịt heo về chế biến làm món huyết xào giá đỗ và lá hẹ, thịt heo làm món kho để ăn cơm trưa. Tuy nhiên, đến nửa đêm anh Ng. than mệt và khó chịu. Sau đó, anh Ng. sốt cao, đau đầu, xuất huyết ngoài da, chóng mặt…

Gia đình đã lập tức chuyển anh đến Bệnh viện Đa Khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre). Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn và chuyển ngay bệnh nhân lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TPHCM để được hỗ trợ chuyên môn sâu. Qua các kết quả thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân đã bị sốc, nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, suy đa tạng.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, từ đầu năm đến nay, bệnh viện này đã tiếp nhận 10 trường hợp mắc phải căn bệnh nguy hiểm trên, trong đó có 2 trường hợp đã bị tử vong.

Trước tình hình trên, bác sĩ Nguyễn Văn Hảo khuyến cáo, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh heo, chỉ ăn những sản phẩm từ heo đã được nấu chín. Bên cạnh đó, những hộ chăn nuôi heo phải chú ý vệ sinh chuồng trại, người nuôi khi tiếp xúc với heo phải rửa tay sạch bằng xà phòng.

 Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn huyết heo, một người đàn ông bị nguy kịch