Hãng Ferrero của Ý lên tiếng phản pháo cáo buộc tinh dầu cọ được sử dụng trong bơ chocolate và bơ hạt dẻ phết bánh mì Nutella ẩn chứa nguy cơ gây ung thư cao.

Bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư?

Tố Loan | 13/01/2017, 11:10

Hãng Ferrero của Ý lên tiếng phản pháo cáo buộc tinh dầu cọ được sử dụng trong bơ chocolate và bơ hạt dẻ phết bánh mì Nutella ẩn chứa nguy cơ gây ung thư cao.

Bơ phết chocolate và bơ phết hạt dẻ Nutella ăn với bánh mì là món khoái khẩu của nhiều người trên thế giới và cả ở Việt Nam, thế nên thông tin Nutella chứa chất gây ung thư đã khiến nhiều fan của Nutella bị sốc.

Theo tờ Daily Mail của Anh ngày 11.1 vừa qua, thì hồi tháng 5.2016, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã lên tiếng cảnh báo chất axit béo glycidyl có trong dầu cọ ẩn chứa nhiều mối hiểm họa gây bệnh ung thư khi bị đun nóng ở nhiệt độ trên 200 độ C. Chất béo này còn được tìm thấy trong nhiều loại dầu chiết xuất từ rau củ nhưng theo EFSA hàm lượng glycidyl có trong dầu cọ là cao nhất.

EFSA còn cảnh bảo ngay cả khi sử dụng với hàm lượng nhỏ nhưng chất này vẫn có thể gây độc hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, EFSA vẫn chưa đưa ra định mức sử dụng an toàn do còn cần phải nghiên cứu cụ thể hơn. WHO - Tổ chức Y tế thế giới – cũng chưa có khuyến cáo ngừng ăn dầu cọ.

Bánh mì phết bơ chocolate Nutella là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Dẫu vậy, sau cảnh báo của EFSA, hầu hết siêu thị ở châu Âu đã dừng bán sản phẩm bơ phết bánh mì Nutella. Riêng tại Italia, quê hương của Ferrero, thì chuỗi siêu thị lớn nhất Co-op không chỉ dừng bán Nutella mà cả một số sản phẩm khác có sử dụng dầu cọ.

Thật vậy, dầu cọ không chỉ được dùng để sản xuất bơ phết bánh mì Nutella mà còn có trong nhiều thương hiệu chocolate nổi tiếng khác như Cadbury, Clover hay Ben & Jerry's.

Đáp lại cáo buộc Nutella chứa chất gây ung thư khiến lợi nhuận giảm ngay 3%, Ferrero tung ra một chiến dịch quảng cáo nhằm thuyết phục người tiêu dùng sản phẩm Nutella hoàn toàn an toàn và khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng dầu cọ nhằm đảm bảo chất lượng.

Ferrero cũng khẳng định là sản phẩm Nutella sử dụng dầu cọ đã được tinh chế và nó khác hoàn toàn với loại chưa được tinh chế mà theo EFSA nói là có chứa nhiều chất có thể gây ung thư hơn các loại dầu khác. Hãng cho biết họ sử dụng một quá trình công nghiệp kết hợp nhiệt độ dưới 200 độ C và áp suất rất thấp để giảm thiểu tác hại từ dầu cọ. Dù quá trình này mất nhiều thời gian hơn và có chi phí cao hơn 20% so với lọc dầu ở nhiệt độ cao, nhưng giúp axit béo glycidyl giảm xuống mức rất thấp.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Reuters, giám đốc bán hàng Vincenzo Tapella của Ferrero nhận định: "Nếu không dùng dầu cọ để sản xuất bơ phết Nutella, thì công ty buộc phải sử dụng nguyên liệu khác thay thế, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm, sẽ là bước thụt lùi”.

Tuy nhiên, có một điều mà Ferrero không công bố khi họ khăng khăng bảo vệ việc sử dụng dầu cọ, đó là giá thành. Theo tính toán của Reuters, nếu sử dụng các loại dầu thay thế khác thì chi phí sản xuất nguyên liệu có thể tăng lên gần 22 triệu USD/năm.

Theo BBC, việc sử dụng dầu cọ đã gây tranh cãi trong một thời gian dài, khi những người phản đối cho rằng việc khai thác dầu cọ chính là nguyên nhân dẫn đến nạn tàn phá rừng và hủy hoại môi trường sống của động vật.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh báo về việc sử dụng dầu cọ trong chế biến thực phẩm được đưa ra. Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã bày tỏ quan ngại về việc lạm dụng dầu cọ trong sản xuất đối với một số công ty sản xuất thực phẩm lớn bao gồm Unilever, Colgate-Palmolive, Nestlé, Kellogg's, Procter & Gamble và Reckitt Benckiser.

TRẦN NGỌC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư?