Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2017, ngày 11.1, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong dịp tết.

Bộ Y tế: Bảo đảm khám, chữa bệnh cho người dân trong Tết Nguyên đán

Hải Yến | 12/01/2017, 16:59

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2017, ngày 11.1, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong dịp tết.

Trong công văn ghi rõ, các đơn vị phải có kế hoạch bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Trực theo 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa, phòng. Xây dựng kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.

Phải chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. Có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.

Trong dịp tết, phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ và bệnh viện ở các địa phương trước và trong dịp tết.

Trước đó, Cục trưởng CụcY tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết với thời tiết mưa phùn, nhiệt độ giảm sâu như mấy ngày qua tại miền Bắc sẽ khiến sức khỏe của trẻ em, người già giảm sút. Thời tiết đông - xuân cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như bệnh sốt xuất huyết, Zika, cúm gia cầm, tay chân miệng... Do đó, công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cần được các đơn vị y tế chú trọng.

"Việc ăn uống ngày Tết nếu không thực hiện ăn chín, uống sôi hay ăn thức ăn cũ sẽ dễ bị bệnh tiêu chảy do không hợp vệ sinh. Nếu gia đình có người nhà bị tiêu chảy cần cho uống dung dịch oresol sau mỗi lần đi ngoài. Vào thời điểm Tết Nguyên đán 2017, thời tiết có thể trở lạnh hơn, khi ra ngoài đường các phụ huynh nên chủ động giữ ấm cơ thểcho trẻ em. Tránh để trẻ tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, thủy đậu…",ông Phu cảnh báo.

Hiện nay, Bộ Y tế đang thanh kiểm tra hàng loạt các công ty thực phẩm, cung ứng sản phẩm tiêu dùng bán rathị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Đơn vị nào vi phạm về nội quy an toàn thực phẩm, bán hàng kém chất lượng sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế: Bảo đảm khám, chữa bệnh cho người dân trong Tết Nguyên đán