Thông tin từ khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chỉ trong 2-3 ngày nắng nóng liên tiếp, các bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm ca trẻ em bị ốm, sốt phải nhập viện để theo dõi.

Hà Nội: Nắng đầu mùa, trẻ em nhập viện tăng đột biến

Haiyen | 11/05/2016, 06:20

Thông tin từ khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chỉ trong 2-3 ngày nắng nóng liên tiếp, các bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm ca trẻ em bị ốm, sốt phải nhập viện để theo dõi.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi,Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với thời tiết nắng nóng, oi bức và chuyển mùa đột ngột trẻ em rất dễ bị nhiễm các bệnh nhưviêm phế quản, viêm phổi...thậm chí có những ca nguy hiểm là bị viêm não. Bác sĩ Dũng cũng cho rằng dothời tiếtnắng nóng, nhiều gia đìnhđã bật điều hòaliên tục khiến cơ thể trẻ em khôngkịp thích nghidẫn đến viêm phế quản, viêm phổi, ho, sốt...

Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng cũng khuyến cáocác bậc phụ huynh cầnlưu ý đến bệnh viêm màng não là loại bệnh nguy hiểm đối với trẻ em. Bệnhviêm màng não có biểu hiện ban đầu khá giống với các bệnh thông thường như cảm cúm, sốt... Chính vì vậy các bậc phụ huynhthường chủ quan,chỉ để trẻ ở nhà theo dõi và uống thuốc hạ sốt. Đến khi con sốt cao mới đưa vào viện thì bệnh đã biến chứng nặng, thậm chí rối loạn tri giác. Bệnh nàythường xảy ra đột ngột, có trẻ đang khỏe mạnh bỗng dưng sốt cao, co giật, dẫn đếnhôn mê trong 1-3 ngày. Diễn biến bệnhrất nhanh và hay gặp ở trẻ trên 1 tuổi, hoặc ở trẻ từ 3-15 tuổi khi thời tiết nắng nóng đột ngột.

PGS.TS.BS Đào Minh Tuấn - Phó trưởng khoa Hô hấp tại Bệnh viện Nhi Trung ương đãlý giải nguyên nhânvì sao chỉ trong 2-3 ngàynắng nóng, các trẻ em lại liên tục nhập viện vì những bệnh nguy hiểm. Theo bác sĩ Tuấn,thời tiết nắng nóng đột ngộtkhiến trẻ em và cả người lớn không thích ứng kịp, ăn ngủ ít, mất nhiều mồ hôi, mất điện giải, mất nước làm cơ thể mệt mỏi, ăn kém, sức đề kháng giảm. Do đó dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, hô hấp và bệnh viêm não, viêm màng não.

Để trẻem không bị nhiễm bệnh khi giao mùa, đặc biệt là trongthời tiết nắng nóng, bác sĩ Tuấn khuyến cáo cácphụ huynh không để trẻ chơi ngoài nắng, khi đi ra ngoài cần có phương tiện bảo hộ. Liên tục bù nước chotrẻ khi thấy trẻ em ra mồ hôi hoặc mất nước. Hạn chế thay đổi đột ngột môi trường nóng -lạnh;không ngồi dưới máy điều hòa nhiệt độ có độ lạnh sâu trongthời gian dài, rồi làm việc ngay dưới trời nắng nóng.

Hạn chế uống nước đá lạnh, bia lạnh khi nóng bức dễ gây viêm họng, không tắm nước lạnh đột ngộtkhi cónhiều mồ hôi. Đặc biệt phải tiêm phòng đầy đủ và tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ vì thời tiết nắng nóng khiến thức ănrất dễ bị ôi thiu.

Dạ Thảo
Bài liên quan
Ngày 13.5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn, Nam Bộ vẫn nắng nóng
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 13.5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, vài nơi mưa to.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nắng đầu mùa, trẻ em nhập viện tăng đột biến