Ngành y xứ sở sương mù ủng hộ đề nghị đưa cấy tử cung cho người chuyển giới nữ vào nhóm dịch vụ miễn phí của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc (NHS), mang lại cho người chuyển giới cơ hội mang thai và làm mẹ.

Anh: Cấy ghép tử cung giúp người chuyển giới nữ được làm mẹ

Tố Loan | 03/07/2017, 16:40

Ngành y xứ sở sương mù ủng hộ đề nghị đưa cấy tử cung cho người chuyển giới nữ vào nhóm dịch vụ miễn phí của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc (NHS), mang lại cho người chuyển giới cơ hội mang thai và làm mẹ.

Từ năm 2014, cấy ghép tử cung đã được thực hiện thành công tại Thụy Điển. Đến nay đã có ít nhất 5 trẻ được sinh ra từ những người mẹ được cấy ghép tử cung. Thành công vang dội của các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã khiến những người chuyển giới nữ dấy lênmong muốn được cấy tử cung để có thể mang thai và sinh con.

"Người đàn ông mang bầu" Hayden Cross hạnh phục khoe vòng 2 căng tròn - ẢNH: THE SUN

Thời gian này, chuyện Hayden Cross, 21 tuổi, trở thành người chuyển giới tính từ nam sang nữ đầu tiên mang thai và chuẩn bị sinh con đã khiếnđề tài nhạy cảm này nóng lên ở Anh.

Bà Arianna D'Angelo, Viện Vô sinh Hiếm muộn Xứ Wales của NHS, nói với Daily Mail rằng chuyện cấy tử cung cho người chuyển giới nữ để họ thực hiện thiên chức làm mẹ không đi ngược quan điểm đạo đức. Bà nói: "Chúng tôi đã nhận lưu trữ tinh trùng cho người chuyển giới để họ có thể có đứa con mang gen di truyền của chính họ. Vì vậy, tôi không thấy có sự khác biệt lớn giữa việc này và chuyện hạ sinh đứa con của chính họ".

Tiến sĩ Francoise Shelfield, Giảng viên lâm sàng về sản khoa và phụ khoa tại Đại học College London, cho rằng để xác định loại hình phẫu thuật được tài trợ, thì nên xem xét từ góc độ pháp lý: "Nếu chúng ta nói rằng cần có sự bình đẳng và chúng ta có luật bảo vệ quyền của người chuyển giới), tôi thấy chẳng có lý do gì để không tài trợ việc cấy tử cung cho người chuyển giới".

Người Anh hy vọng rằng các nghiên cứu và thủ tục sẽ nhanh chóng được giải quyết trong vòng 10 năm tới. Đến lúc đó, người chuyển giới nữ có thể thông qua NHS để được cấy ghép tử cung miễn phí.

Trước mắt, các bác sĩ hy vọng có thể tiến hành chương trình cấy ghép tử cung từ thiện cho ít nhất là 3 người vào cuối năm nay.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Cấy ghép tử cung giúp người chuyển giới nữ được làm mẹ