Một nhóm thuốc mới ức chế hoạt động của protein AMACR liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác đã được các nhà khoa học Anh phát triển với hiệu quả cao trong điều trị.

Anh phát triển thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt

24/09/2019, 07:30

Một nhóm thuốc mới ức chế hoạt động của protein AMACR liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác đã được các nhà khoa học Anh phát triển với hiệu quả cao trong điều trị.

Hình ảnh vi mô ung thư acinar adenocarcinoma - dạng ung thư tuyến tiền liệt phổ biến nhất - Ảnh: Wikipedia

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Bath, Anh, đã giới thiệu một nhóm thuốc mới có tác dụng ức chế hoạt động của protein liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer) và các bệnh ung thư khác.

Protein này có tên α-methylacyl-CoA racemase (AMACR). Nồng độ protein AMACR và hoạt động của nó được tăng gấp 10 lần trong tất cả các dạng ung thư tuyến tiền liệt và một số bệnh ung thư khác. Có thể giảm nồng độ protein AMACR trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt bằng cách sử dụng các kỹ thuật di truyền làm cho chúng bớt hung dữ hơn và hành vi của chúng trở nên giống như các tế bào bình thường.

Hiện, các nhà khoa học không tiết lộ chi tiết nghiên cứu của họ. Họ chỉ thông báo rằng đã thu được một số hợp chất nhắm vào hoạt tính của protein và ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Việc ức chế hoạt động protein AMACR có hiệu quả cao, dẫn đến hiệu quả của thuốc tăng gấp 20 lần so với những thuốc đã biết như ibuprofenoyl-CoA. Các loại thuốc mới được báo cáo là đã hoạt động theo cách khác với ibuprofenoyl-CoA và các loại thuốc tương tự.

Công bố kết quả trên tạp chí Bioorganic Chemistry, tác giả chính của công trình, tiến sĩ Matthew Lloyd, cho biết nghiên cứu này thực sự có ý nghĩa và các nhà khoa học sẽ nỗ lực phát triển các phương pháp điều trị mới chống lại ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác có liên quan đến AMACR.

Tại Anh, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư nam giới phổ biến nhất với 47.151 ca chẩn đoán mới vào năm 2015 và 11.287 ca tử vong vào năm 2014, chiếm 26% tổng số ca bệnh ung thư được chẩn đoán ở nam giới. Cứ 8 nam giới thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù 84% nam giới sẽ sống sót trong ít nhất 10 năm với căn bệnh này, nhưng các phương pháp điều trị mới là rất cần thiết, đặc biệt đối với những người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh tiến triển nặng hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh phát triển thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt