Cơ quan Tình báo Anh MI6 cho biết họ đang trong cuộc chạy đua sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để vượt qua các đối thủ và ngăn chặn họ lạm dụng công nghệ.

Anh quyết tâm sử dụng AI để kiềm tỏa Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Politico) | 20/07/2023, 10:45

Cơ quan Tình báo Anh MI6 cho biết họ đang trong cuộc chạy đua sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để vượt qua các đối thủ và ngăn chặn họ lạm dụng công nghệ.

Richard Moore, người đứng đầu MI6 nói với Politico trong một cuộc phỏng vấn hôm 19.7 rằng, các quan chức Anh “đang kết hợp các kỹ năng của họ với AI và dữ liệu số lượng lớn” cho công việc tình báo, bao gồm cả việc “xác định và ngăn chặn dòng vũ khí đến Nga để sử dụng chống lại Ukraine”.

co-quan-tinh-bao-mi6-anh.png
Trụ sở Cơ quan tình báo MI6 của Anh - Ảnh: AFP

“Cơ quan tình báo Anh đang phải học cách làm chủ các công nghệ mới như AI bởi vì các đối thủ cũng đang làm như vậy. Chắc chắn rằng một số đối thủ của chúng tôi sẽ chuẩn bị phát triển AI theo những cách liều lĩnh và nguy hiểm… Điều đó khiến chúng tôi lo lắng”, ông Moore phát biểu.

Theo Giám đốc MI6, Trung Quốc đã bổ sung vào kho dữ liệu khổng lồ của mình ở trong nước nhờ nguồn nhân lực tình báo đông đảo mà họ đã tuyển dụng ở nước ngoài.

“Việc kiểm soát dữ liệu là rất quan trọng đối với chủ quyền quốc gia”, ông Moore nói, đồng thời phản đối chính sách ngoại giao kinh tế của Bắc Kinh cũng như việc các công ty công nghệ Trung Quốc cung cấp các dịch vụ quan trọng ở các quốc gia khác.

Các chính phủ phương Tây ngày càng xem xét lại mối quan hệ của họ với công nghệ Trung Quốc. Mỹ, Anh, Canada, trên khắp châu Âu và các quốc gia khác đã chuyển sang cấm sử dụng ứng dụng mạng xã hội TikTok do Trung Quốc sở hữu trên điện thoại của các quan chức chính phủ vào đầu năm nay.

Nhiều quốc gia tương tự cũng đã đưa ra các hạn chế đối với việc sử dụng thiết bị viễn thông 5G của gã khổng lồ công nghệ Huawei trong những năm trước.

Những can thiệp này được thúc đẩy bởi các cảnh báo từ các cơ quan an ninh và tình báo rằng các công ty công nghệ Trung Quốc có thể đang thu thập thông tin, dữ liệu từ người dùng.

“Các chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ dữ liệu do công dân của họ và các dự án quốc gia tạo ra, cho dù là về y tế hay cơ sở hạ tầng. Nếu giao dữ liệu của mình cho một đất nước khác, chúng ta có nguy cơ mắc bẫy dữ liệu dẫn đến chủ quyền quốc gia sẽ bị tổn thương”.

Người đứng đầu MI6 tuyên bố cùng các đồng minh quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc đua làm chủ việc sử dụng AI một cách có đạo đức và an toàn.

Bài liên quan
Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh quyết tâm sử dụng AI để kiềm tỏa Trung Quốc