Ngay sau khi người Anh chính thức bỏ phiếu tách khỏi Liên minh châu Âu, ngày 25.6, ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU đã nhóm họp khẩn cấp tại Berlin để đưa ra thông điệp đáp ứng động thái ly khai của nước Anh.

Anh ra đi, Đức tuyên bố sẽ không để ai lấy mất châu Âu của mình

Hà Ngọc Bách | 25/06/2016, 20:24

Ngay sau khi người Anh chính thức bỏ phiếu tách khỏi Liên minh châu Âu, ngày 25.6, ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU đã nhóm họp khẩn cấp tại Berlin để đưa ra thông điệp đáp ứng động thái ly khai của nước Anh.

Ngoại trưởng Đức tuyên bố nhóm 6 nước thành viên sáng lập EU muốn gửi thông điệp với thế giới rằng: "Chúng tôi sẽ không để ai lấy mất châu Âu của mình".

Đại diện chủ Nhà, ông Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp từ 5 nước Pháp, Ý, Hà Lan, Bỉ và Luxemburg đã thảo luận về những hậu quả của Brexit đối với EU.

Ông Steinmeier nói: "Chúng tôi phải chấp nhận quyết định đó (Brexit) đã được thực hiện", nhưng kêu gọi EU không tìm cách "trả thù" nước Anh vì quyết định của họ.

Trước đó nhà lãnh đạo Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và Hà Lan (nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU) đều thúc giục Anh đàm phán "càng sớm càng tốt" thủ tục rời khỏi EU.

Ngoại trưởng PhápJean-Marc Ayraultnói Anh Quốc "phải kích hoạt" Điều 50 - thủ tục để rời khỏi EU và Thủ tướng Anh DavidCameron phải đưa ra các hành động khẩn cấp để chọn một nhà lãnh đạo mới quản lý quá trình tách khỏi EU. Và ông Ayrault nóisẽ "không tôn trọng" nếu nước Anh làm chậm quá trình rời khỏi châu Âu.

Trước đó, hôm 24.6 Thủ tướng Anh David Cameron nóiông sẽ trì hoãn quá trình đàm phán Brexit cho tới khi nước Anh có thủ tướng mới vào mùa thu này.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Đức nóicả 6 ngoại trưởng "cùng nhau khẳng định quá trình này phải bắt đầu càng sớm càng tốt, vì vậy chúng tôi không muốn kết thúc trong một thời gian dài lấp lửng để tập trung hướng về tương lai của châu Âu và tiến lên phía trước".

"Chúng ta phải bước sang trang mới, chúng tôi không muốn tạo ra một lỗ hổng. Điều đó sẽ khiến công việc kinh doanh không hoạt động bình thường", Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói.

Trong khi đó, ông Lord Jonathan Hill - Ủy viên châu Âu của Anh đã từ chức sau cuộc bỏ phiếu Brexit.Ông nói không thể "tin tôi sẽ tiếp tục làm việc như một Ủy viên châu Âu của Anh như chưa có chuyện gì xảy ra".

Sáu nước sáng lập EU đồng lòng nhắc tới một hình thức “Liên minh linh hoạt” để mô tả về EU trong tương lai, hàm ý rằng EU sẽ cởi mở và hỗ trợ nhiều hơn cho những quốc gia nào ở khu vực chưa bắt nhịp kịp với tốc độ hội nhập của liên minh này.Mục tiêuđiều chỉnh chính sách này của EU là nhằm ngăn chặn một kịch bản như Brexit có thể tái diễn ở một quốc gia thành viên khác.

Thủ tục rời khỏi EU được quy định trong điều 50 của Hiệp ước Lisbon năm 2009. Thủ tục này sẽ kéo dài đến 2 năm với các cuộc thương lượng giữa Anh với 27 nước thành viên còn lại của EU. Có nghĩa là,Anh Quốc sẽ vẫn là thành viên EU ít nhất đến năm2018, trong thời gian thương lượng về các thể thức "chia tay" và về quan hệ mới giữa Anh và EU.

Từ nay đến thời gian đó, các luật lệ quy định và các hiệp ước châu Âu tiếp tục được áp dụng đối với Anh cho đến khi thỏa thuận rút khỏi EU bắt đầu có hiệu lực. Để có hiệu lực, thỏa thuận còn phải được đưa ra biểu quyết ở Nghị viện châu Âu và sau đó được Hội đồng châu Âu thông qua.

Nhưng trong thời gian đàm phán rời khỏi EU,Anh sẽ không được tham gia vào các quyết định ở cấp độ châu Âu. Tuy nhiên, do chưa bao giờ có một quốc gia thành viên ra khỏi EU nên các thủ tục vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Thiên Hà (theo Independent, The Guardian)
Bài liên quan
Vụ lở núi vùi lấp lán công nhân: Đất đá ập xuống quá nhanh, nạn nhân tử vong có hai anh em ruột
Vừa nghe tiếng ầm ầm phía vách núi, 18 công nhân ở trong lán liền tìm đường tháo chạy. Tuy nhiên, đất đá ập xuống quá nhanh khiến 3 người bị vùi lấp dẫn đến tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
5 phút trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh ra đi, Đức tuyên bố sẽ không để ai lấy mất châu Âu của mình