Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố băng video chiêu dụ "những người anh em" đến Đông Nam Á chiến đấu. Chúng kêu gọi: “Nếu bạn không thể đến Syria tham gia các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo, các bạn hãy đến Philippines”.

Khủng bố IS kêu gọi tập trung chiến đấu ở Malaysia và Philippines

Hàn Giang | 25/06/2016, 18:30

Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố băng video chiêu dụ "những người anh em" đến Đông Nam Á chiến đấu. Chúng kêu gọi: “Nếu bạn không thể đến Syria tham gia các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo, các bạn hãy đến Philippines”.

Hãng tinRappler của Philippines ngày 25.6 đưa tin một đoạn băng video dài 20 phút phát trên mạng cho thấy nhiều người đàn ông mặc quân phục cầm súng và cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) tham gia đánh nhay cùng với cảnh cắt cổ ba nạn nhân nam người da trắng bị buộc tội gián điệp.

Điều đặc biệt trong đoạn băng video là một người đàn ông được Malaysia xác định tên là Mohd Rafi Udin đã tuyên bố bằng tiếng Mã Lai: “Nếu bạn không thể đến Syria tham gia các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo, các bạn hãy đến Philippines”. Malaysia xác nhận tên này đang tham gia chiến đấu cho các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Trong một đoạn băng video tương tự, một người đàn ông nói tiếng Philippines đã kêu gọi “những người anh em” không ngần ngại chiến đấu cho khủng bố IS và đề cập đến Tổng thống mới của Philippines, ông Rodrigo Duterte, với lời lẽ đe dọa.

“Hãy đứng lên và chiến đấu một cách mạnh mẽ, không để những cam kết lừa dối của tân Tổng thống Duterte ảnh hưởng đến tư tưởng của chúng ta…”, người đàn ông trong băng nhấn mạnh.

Người đàn ông này cảnh báo các nhà lãnh đạo Malaysia, Indonesia và những người sùng bái đạo Công giáo ở Philippines về việc chống lại Nhà nước Hồi giáo: “Hãy biết rằng không phải bọn mày đang tiến hành chiến tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo, mà chống lại Allah…”.

Người đàn ông đe dọa trước khi các đao phủ IS hành quyết ba người da trắng bị cho là gián điệp: “Hỡi kẻ thù của Nhà nước Hồi giáo…, hôm nay chúng tagiết chết bọn gián điệp và ngày mai những người anh em của chúng tasẽ giết các ngườingay trong lãnh thổ của các người. Đối với những kẻ không biết tiếng người, chúng tasẽ sử dụng ngôn ngữ của dao và đạn để nói chuyện với các người… Những anh em đang đi theo con đường của Allah sẽ sớm được tặng đất đai làm của riêng”.

Các quan chức quân sự Philippines bác bỏ thông tin cho rằng các video vừa phát hành của IS nhằm mục đích tuyên truyền. Người phát ngôn quân đội Philippines khẳng định: “Mọi người không nên bị các tuyên bố gây phiền phức. Nhà chức trách đang làm việc về vấn đề này và bọn khủng bố sẽ bị săn lùng”.

Trong tháng 2.2016, khủng bố IS xác nhận một số nhóm thánh chiến đã được thành lập ở miền nam Philippines để chiến đấu cho IS tại khu vực Đông Nam Á. Các chuyên gia quân sự cảnh báo Manila không được đánh giá thấp khả năng của các tổ chức khủng bố này.

Hàn Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố IS kêu gọi tập trung chiến đấu ở Malaysia và Philippines