Trang tin Bloomberg cho biết sau khi Anh chọn ra khỏi EU, thị trường tài chính toàn cầu đã bị một phen chao đảo. Bảng Anh lẫn cổ phiếu đồng loạt mất giá mạnh. Giá vàng tăng vọt. 400 người giàu nhất thế giới mất đi 127 tỉ USD.

Hậu Brexit: 400 người giàu nhất thế giới mất 127 tỉ USD

Cẩm Bình | 25/06/2016, 16:34

Trang tin Bloomberg cho biết sau khi Anh chọn ra khỏi EU, thị trường tài chính toàn cầu đã bị một phen chao đảo. Bảng Anh lẫn cổ phiếu đồng loạt mất giá mạnh. Giá vàng tăng vọt. 400 người giàu nhất thế giới mất đi 127 tỉ USD.

Thị trường toàn cầu đã hứng chịu biến động mạnh sau khi kết quả trưng cầu ý dân cho thấy gần 52% người dân Anh đã chọn rời khỏi EU Cụ thể như sau:

     
  • Đồng bảng Anh đã mất đi 11% giá trị, giữ ở mức 1 bảng đổi 1,3329 USD, mức yếu nhất kể từ năm 1985.
  •  
  • Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones DJIA (chỉ số thị trường chứng khoán được tính toán từ 30 công ty đại chúng lớn nhất của Mỹ) đã giảm hơn 600 điểm, mức giảm cao nhất kể từ tháng 8.2015
  •  
  • Chỉ số FTSE 100 (chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán London-LSE), giảm 8,7%. Đây là mức giảm cao nhất kể từ năm 2008.
  •  
  • Các chứng khoán châu Âu mất 7% giá trị, mức giảm lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính- tiền tệ năm 2008.
  •  
  • Lãi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Anh giảm xuống mức thấp kỉ lục 1,4%
  •  
  • Giá dầu thô trên sàn giao dịch New York giảm 6,8%, hiện chỉ còn 46,70 USD/thùng.
  •  
  • Trong khi đó, vàng lại tăng đến 8,1% giá trị, đạt 1.358 USD/ounce.

Ngoài thị trường Mỹ và châu Âu, thị trường Châu Á cũng bị ảnh hưởng. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật sụt 3,05%; Shanghai Composite của Trung Quốc sụt 1,25% và chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 3,59%

Theo hãng tin Bloomberg, với Brexit, 400 người giàu nhất thế giới đã mất đi 127,4 tỉ USD. Người mất nhiều nhất là Amancio Ortega, người giàu nhất châu Âu, mất hơn 6 tỉ USD. Chín người khác, trong đó có Bill Gates, Jeff Bezos và Gerald Cavendish Grosvenor (người giàu nhất vương quốc Anh), mỗi người mất 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, Bloomberg đánh giá, ngoài những tác động có thể thấy được, Brexit còn gây ảnh hưởng đến quá trình toàn cầu hóa kinh tế. Việc Anh chọn rời khỏi EU sẽ là cái cớ hoàn hảo cho những kẻ luôn miệng kêu gọi tăng rào cản để chống lại tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ và con người , tiêu biểu là ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà kinh tế Alan Blinder ở Đại học Princeton, cựu quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhận định: “Brexit chắc chắn sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm”.

Trong bối cảnh hỗn loạn sau khi Anh chọn rời EU, ngân hàng trung ương nhiều nước đã phải lên tiếng trấn an thị trường và công bố kế hoạch hành động để bảo đảm thanh khoản như bơm thêm tiền hay can thiệp vào tiền tệ.

Ngân hàng Anh, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật đã lập tức tuyên bố đủ khả năng bảo đảm thanh khoản. Song song đó, Ngân hàng Trung ương Nhật cùng với Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng Trung ương Đan Mạch thông báo sẵn sàng bán ra một lượng tiền tệ cho các nhà đầu tư muốn tìm nơi neo số tiền đầu tư sau khi rút tiền khỏi thị trường Anh.

Nhiều nhà kinh tế cũng đánh giá Brexit sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất cơ bản đang ở mức 0,25% đến 0,5% cho đến cuối năm 2016.

Cẩm Bình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Brexit: 400 người giàu nhất thế giới mất 127 tỉ USD