Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc quyết định cắt liên lạc với Văn phòng Sự vụ đại lục của Đài Loan. Lý do vì bà Thái Anh Văn từ chối thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cắt đứt liên lạc với phía Đài Loan

Cẩm Bình | 25/06/2016, 17:06

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc quyết định cắt liên lạc với Văn phòng Sự vụ đại lục của Đài Loan. Lý do vì bà Thái Anh Văn từ chối thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Báo New York Times đưa tinngày 25.6, ông An Phong Sơn, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan (thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc) thông báo kể từ ngày 20.5 (tức ngày bà Thái Anh Văn đọc diễn văn nhậm chức lãnh đạo Đài Loan), cơ quan này đã cắt đứt mọi liên lạc với Văn phòng Sự vụ Đại lục (lãnh thổ Đài Loan).

Về lý do cắt đứt liên lạc, ông An giải thích: “Đài Loan đã từ chối chấp nhận Đồng thuận 1992 mà cụ thể là nguyên tắc một Trung Quốc vốn giữ vai trò là nguyên tắc tối thượng trong quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan”.

Việc Trung Quốc công khai cắt đứt liên lạc với Đài Loan diễn ra sau khi Campuchia tiến hành bàn giao 25 nghi phạm lừa đảo trên mạng là người Đài Loan về cho Trung Quốc đại lục. Đây được xem là hành động trả đũa từ phía Trung Quốc đại lục với việc bà Thái luôn lên tiếng ủng hộ Đài Loan độc lập trong thời gian qua.

Đồng thuận 1992 là thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bờ vào năm 1992 tại Hong Kong. Trong thỏa thuận này, nguyên tắc quan trọng nhất chính là thừa nhận chỉ tồn tại một nước Trung Quốc với Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Dựa vào nguyên tắc này, quan hệ giữa hai bờ đã từ từ được hàn gắn và phát triển. Tuy nhiên, sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, bà chưa hề lên tiếng thừa nhận nguyên tắc này. Từ đó, quan hệ Trung- Đài ngày càng căng thẳng.

Hiện nay, trên mặt trận ngoại giao, Trung Quốc đại lục và lãnh thổ Đài Loan đều có những bước đi riêng nhằm thực hiện mục tiêu riêng của mình. Với Trung Quốc đại lục, mục tiêu chính là cô lập Đài Loan về mặt ngoại giao. Còn Đài Loan mong muốn phải mở rộng quan hệ nhằm khẳng định độc lập.

Ngày 24.6, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã bắt đầu chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Trong chuyến thăm Panama và Paraguay, bà sẽ lần lượt quá cảnh ở Miami và Los Angeles. Ngoài ra, bà cũng sẽ dự lễ mở rộng kênh đào Panama và phát biểu trước Quốc hội Paraguay.

Hiện tại, chỉ có 22 quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Hầu hết đều là các quốc gia ở Trung Mỹ, vùng Caribbean, châu Phi và Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các quan hệ này đang bị đe dọa khi Trung Quốc đại lục can thiệp và muốn thay đổi quan hệ. Trường hợp tiêu biểu là Gambia. Năm 2013, nước này đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan và mới thiết lập quan hệ với Trung Quốc hồi tháng 3.2016

Cẩm Bình

Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cắt đứt liên lạc với phía Đài Loan