Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.6 nói rằng, sự kiện Vương quốc Anh "thoát EU" là điều "dễ hiểu" đồng thời nhấn mạnh EU sẽ không dừng trừng phạt Nga vì động thái này.

Ông Vladimir Putin: Lãnh đạo Anh 'kiêu ngạo' dẫn đến Brexit

Hà Ngọc Bách | 25/06/2016, 16:28

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.6 nói rằng, sự kiện Vương quốc Anh "thoát EU" là điều "dễ hiểu" đồng thời nhấn mạnh EU sẽ không dừng trừng phạt Nga vì động thái này.

"Dường như tôi có thể hiểu được lý do tại sao điều này xảy ra", Tổng thống Putin nói tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào ngày 24.6, theo Financial Times.

"Đầu tiên, không ai muốn nuôi dưỡng và trợ cấp cho các nền kinh tế yếu kém hơn", ông Putin phân tích lý do người Anh muốn rời khỏi EU.

"Rõ ràng, mọi người không hài lòng với cách giải quyết các vấn đề an ninh, mà xấu đi nhanh chóng như là một mặt tối của sự gia tăng dòng người di cư", Tổng thống Nga nói thêm. Ông Putin cho rằng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh là hệ quả của"không có gì khác hơn là sự kiêu ngạo và cách tiếp cận một cách hời hợt của lãnh đạo Anh với các vấn đề mang tính sống còn của đất nước và toàn bộ khối EU".

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnhBrexit sẽ là một quyết định ảnh hưởng đến toàn cầu, nhưng chỉ có tương lai mới khẳng định được động thái này là tích cực hay tiêu cực.

"Nósẽ ảnh hưởng, cả EU và châu Âu nói chung cũng như đối với chúng tôi", ông Putin nói."Các thị trường tất nhiên sẽ phản ứng tiêu cực, chúng đã phản ứng tiêu cực, nhưng tất cả chắc chắn sẽ phục hồi trong thời gian tới", ông Putin cho biết thêm. "Để nói rằng có nhiều tích cực hay tiêu cực thì cần phải chờ thời gian trả lời".

Tổng thống Nga cũng chorằng EU sẽ không thay đổi chính sách cấm vận đối với Nga sau khi Anh rời khỏi khối."Đối với chính sách trừng phạt, tôi tin rằng việc Vương quốc Anh rời khỏi EU sẽ không làm thay đổi bản chất quan hệ hiện nay của chúng tôi với EU".

Trong cuộc trưng cầu dân ý để Anh rời khỏi EU, có tới 51,9% người dân Anh quyết định muốn độc lập, số cử triđi bầu lên tới 72%.

Tuy nhiên, cuộc trưng cầu dân Ý tại Anh cũng cho thấy sự chia rẽ nghiêm trọng bên trong nước Anh. Cư dân của Scotland, Bắc Ireland là London muốn nước Anh là một phần của EU. Wales và các vùng khác của Anh lại muốn độc lập khỏi EU.Sự chia rẽ nghiêm trọng trong vương quốc Anh có thể khiến nước này lại tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý mới về việc "ra đi" của Bắc Ireland và Scotland trong thời gian tới.

Thiên Hà (theo RBTH Network)
Bài liên quan
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5
Trang The Moscow Times đưa tin vào ngày 7.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vladimir Putin: Lãnh đạo Anh 'kiêu ngạo' dẫn đến Brexit