Phó giám đốc Tổ chức Cảng và Hàng hải Iran (PMO) Jalil Eslami ngày 13.8 cho biết phía Anh có ý định trả tự do cho tàu dầu Grace 1 sau khi trao đổi một số tài liệu.

Anh sắp thả tàu chở dầu Iran?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 13/08/2019, 17:11

Phó giám đốc Tổ chức Cảng và Hàng hải Iran (PMO) Jalil Eslami ngày 13.8 cho biết phía Anh có ý định trả tự do cho tàu dầu Grace 1 sau khi trao đổi một số tài liệu.

Ông Eslami hy vọng việc trả tự do diễn ra sớm, đồng thời tái khẳng định con tàu bị bắt giữ bởi những cáo buộc sai trái.

Thủy quân lục chiến Anh hôm 4.7 bắt tàu cỡ lớn Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar vì vi phạm trừng phạt EU khi vận chuyển dầu đến Syria.

Phía Iran tuyên bố Grace 1 chở dầu thô từ nước này đến Iraq chứ không phải Syria như thông tin từ giới chức Gibraltar. Giới chức Tehran sau đó không ngừng đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích và khẳng định sẽ trả đũa.

Hai tuần sau đó, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu Anh Stena Impero trên eo biển Hormuz với cáo buộc va chạm với một tàu cá và phớt lờ tín hiệu khẩn cấp - hành động nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây. Vì vụ việc mà Mỹ đã lên tiếng kêu gọi đồng minh cùng đưa thêm tàu hải quân đến vùng Vịnh để bảo vệ tàu thương mại, làm dấy lên lo ngại căng thẳng Trung Đông leo thang.

Ông Eslami không xác định thời gian Grace 1 được thả. Số phận của chiếc Stena Impero cũng chưa rõ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Iran ép hiệu thuốc tuân thủ quy định trang phục Hồi giáo
Đài phát thanh RFE/RL cho biết vài năm gần đây Iran đã phạt và đóng cửa nhiều doanh nghiệp vì coi thường quy định trang phục Hồi giáo, trong số đó có các hiệu thuốc không yêu cầu nhân viên và khách hàng nữ đội khăn trùm đầu (hijab).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sắp thả tàu chở dầu Iran?