Sân bay Hồng Kông đã buộc phải hủy hàng loạt chuyến bay sau khi hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay này, gây cản trở cho việc kiểm soát không lưu.

Sân bay Hồng Kông tê liệt vì bị người biểu tình chiếm giữ

Hà Ngọc Bách | 12/08/2019, 17:48

Sân bay Hồng Kông đã buộc phải hủy hàng loạt chuyến bay sau khi hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay này, gây cản trở cho việc kiểm soát không lưu.

Cơ quan quản lý sân bay của Hồng Kông đã hủy các chuyến bay khởi hành tại sân bay này trong ngày 12.8, khi hàng ngàn người biểu tình tràn vào chiếm giữ sân bay, một trong những trung tâm hàng không có công suất lớn nhất thế giới.

"Khác với các chuyến bay khởi hành đã hoàn tất quy trình làm thủ tục và các chuyến bay đến đã đến Hồng Kông, tất cả các chuyến bay khác đã bị hủy trong phần còn lại của ngày hôm nay", chính quyền Hồng Kông cho biết trong một tuyên bố chiều 12.8.

Theo chính quyền Hồng Kông, đường đến sân bay đã bị tắc và bãi đậu xe trong sân bay cũng đã đầy, trong ngày biểu tình lớn thứ 4 liên tiếp chiếm đóng sân bay này.

Theo Guardian, việc ngừng hoạt động sân bay Hồng Kông là hành động khá bất ngờ, khi thành phố này đã trải qua tới 10 tuần biểu tình và chính quyền Trung Quốc đã ra những thông cáo thể hiện sự phẫn nộ đối với cuộc biểu tình lần này, tố cáo những người biểu tình là thành phần khủng bố và bạo lực.

Những người biểu tình thì cáo buộc cảnh sát Hồng Kông đã dùng vũ lực quá mức khi kiểm soát đám đông, trong khi nhiều nhân vật biểu tình bị bắt vì "mang vũ khí" như đèn laser tấn công lực lượng cảnh sát.

Yang Guang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cáo buộc: "Những người biểu tình cực đoan của Hồng Kông đã nhiều lần sử dụng các công cụ cực kỳ nguy hiểm để tấn công các sĩ quan cảnh sát, vốn là một hành động phạm tội nghiêm trọng, và nó cũng cho thấy những dấu hiệu đầu tiên chủ nghĩa khủng bố nổi lên. Điều này cố tình chà đạp lên luật pháp và trật tự xã hội của Hồng Kông".

Cảnh sát Hồng Kông biểu diễn dùng xe vòi rồng chống bạo động hôm 12.8 - Ảnh: Guardian

Trong một hành động cho thấy chính quyền Hồng Kông sẽ trấn áp mạnh những người biểu tình trong vài ngày tới, ngày 12.8, cảnh sát Hồng Kông đã mời nhà lập pháp và nhà báo xem họ sử dụng xe vòi rồng chống bạo động. Loại xe này chưa được dùng kể từ khi cuộc biểu tình nổi lên hồi tháng 6, báo hiệu nó sắp được đưa vào sử dụng, khi tình hình đã đến mức được xem là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc hồi năm 1997.

Theo nhiều nhà quan sát, tình hình căng thẳng ở Hồng Kông đã leo thang sang cấp độ mới khi hai bên người biểu tình và cảnh sát tăng cường sử dụng vũ lực. Cụ thể, những người biểu tình đã làm bị thương cảnh sát bằng bom xăng, đèn laser trong khi cảnh sát tăng cường dùng đạn cao su, đạn hơi cay và giờ là chuẩn bị sử dụng xe vòi rồng chống bạo động.

Ái Vi (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Hồng Kông tê liệt vì bị người biểu tình chiếm giữ