Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11.8 nhận định rằng Trung Quốc thực sự rất khao khát để có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ mặc dù các cuộc đàm giữa hai bên đang trở thành cuộc đối đầu ở quy mô rộng và kéo dài hơn.

Tổng thống Trump: Trung Quốc đang khao khát đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hoàng Vũ | 12/08/2019, 14:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11.8 nhận định rằng Trung Quốc thực sự rất khao khát để có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ mặc dù các cuộc đàm giữa hai bên đang trở thành cuộc đối đầu ở quy mô rộng và kéo dài hơn.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Trung Quốc đang rất khao khát đạt được thỏa thuận. Hàng nghìn công ty đã rút lui khỏi quốc gia này bởi vì thuế quan, chính quyền Trung Quốc phải ngăn chặn dòng chảy này. Cùng lúc đó, Trung Quốc có thể sẽ hy vọng một ứng viên đảng Dân chủ chiến thắng (trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020) để Bắc Kinh có thể tiếp tục trục lợi từ Mỹ cũng như lấy của Mỹ hàng trăm tỉ USD".

Tuy nhiên,cómột thực tế rằng triển vọng về một thỏa thuận giữa hai nước dường như đang thấp hơn bao giờ hết sau khi Washington chính thức xếp Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh cho phép hạ đồng nhân dân tệ xuốngthấp kỷlục trong vòng 10 năm trở lại đây,nhằm thực hiện các động thái cạnh tranh thương mại quốc tế thiếu công bằng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngay lập tức phủ nhận mọi cáo buộc “thao túng tiền tệ”, nói việc hạ giá là "do tác động của các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại, cũng như dự báo về thuế quan chống lại Trung Quốc". Trung Quốc sau đó cũng lên tiếng lên án Mỹ "cố tình phá hoại trật tự quốc tế" thông qua "chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ" với hành vi gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

Trước đó,ông Trump đã đe dọa áp thuế thêm 10% đối với 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc từ tháng 9 tới.Bắc Kinh cũngđãđáp trả bằng cách tuyên bốđình chỉ mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Bây giờ, một câu hỏi được đặt ra là liệu vòng đàm phán tiếp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ diễn ra tại Washington vào tháng tới, có được tổ chức hay không. Cho tới thời điểm hiện tại, cả Mỹ lẫn Trung Quốc vẫn chưa chính thức công bố hủy bỏ kế hoạch này.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump rằng thuế quan của Mỹ đang khiến hàng loạt doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc. Bắc Kinh cũng khẳng định không hề lợi dụng hay đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Hoàng Vũ(theoSCMP)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump: Trung Quốc đang khao khát đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ