Theo Reuters ngày 13.9, bốn giám đốc y tế Anh đã quyết định trẻ em 12 - 15 tuổi ở nước này sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Anh tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em 12-15 tuổi, Thủ tướng Johnson lên kế hoạch bảo vệ thành quả

Đan Thuỳ | 14/09/2021, 08:30

Theo Reuters ngày 13.9, bốn giám đốc y tế Anh đã quyết định trẻ em 12 - 15 tuổi ở nước này sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Chính phủ Anh xác nhận rằng việc tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được mở rộng cho tất cả trẻ em từ 12 – 15 tuổi sau khi có sự nhất trí của bốn giám đốc y tế (CMO) của Anh. Theo đó, nhóm đối tượng này sẽ được tiêm vắc xin Pfizer.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết: “Tôi đã chấp nhận khuyến nghị từ các quan chức y tế về việc mở rộng tiêm vắc xin cho những người từ 12 - 15 tuổi để bảo vệ thanh thiếu niên trước COVID-19 và giảm tình trạng lây nhiễm trong trường học cũng như giữ cho việc đến trường của học sinh được an toàn”.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-10.43.23.png
Bộ trưởng  Y tế Sajid Javid  - Ảnh: Reuters

Uỷ ban Hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) tại Anh sẽ xác định về việc có tiêm mũi thứ hai cho nhóm đối tượng trẻ em trên hay không sau khi nghiên cứu thêm các dữ liệu trên toàn cầu.

Mỹ, Israel và một số quốc gia châu Âu đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em trên diện rộng. Đây cũng là áp lực khiến Anh đưa ra quyết định này.

JCVI trước đó cho biết quyết định tiêm vắc xin cho trẻ em là “cân bằng hợp lý”. Các giám đốc y tế của Anh cho rằng việc tiêm vắc xin cho trẻ em có thể làm giảm sự lây nhiễm COVID-19 và hạn chế gián đoạn việc đến trường của các em. Những lợi ích đó “cân bằng cung cấp đủ lợi thế để khuyến nghị tiêm chủng cho nhóm này”.

Chris Whitty, Giám đốc y tế của Anh, cho biết tại một cuộc họp báo: “Tiêm vắc xin sẽ làm giảm sự gián đoạn giáo dục. Chúng tôi không nghĩ rằng đây là loại thuốc chữa bách bệnh nhưng nghĩ nó là một công cụ bổ sung quan trọng và có khả năng hữu ích để giúp giảm tác động đến sức khoẻ cộng đồng do gián đoạn giáo dục”.

Vào ngày 14.9, Thủ tướng Anh - Boris Johnson sẽ công bố các kế hoạch mới của chính phủ nhằm kiểm soát đại dịch trong các tháng mùa đông sắp tới, bao gồm cả các bước nhằm chấm dứt một số quyền khẩn cấp như đóng cửa các doanh nghiệp, các ngành kinh tế và tạm giữ những người làm lây lan mầm bệnh.

Chính phủ ông Johnson cho biết sẽ huỷ bỏ kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin (loại chứng nhận một người đã tiêm vắc xin đầy đủ, hồi phục sau khi khỏi bệnh hay có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ) cho người dân được đến các sự kiện đông đúc, thay vào đó sẽ dựa vào tiêm vắc xin và xét nghiệm để bảo vệ người dân trước vi rút.

“Đại dịch còn lâu mới kết thúc nhưng nhờ vào chương trình tiêm vắc xin, các phương pháp điều trị và thử nghiệm mới, chúng tôi có thể sống chung với vi rút mà cuộc sống không bị hạn chế nhiều thứ. Tôi sẽ vạch ra một kế hoạch rõ ràng cho mùa thu và mùa đông khi vi rút có khả năng lây lan mạnh để bảo vệ những thành quả mà chúng tôi đã đạt được”, ông Johnson cho biết.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-10.43.40.png
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: Reuters

Anh đã ghi nhận hơn 7 triệu ca mắc COVID-19 với 134.000 trường hợp tử vong. Ông Johnson đã loại bỏ các hạn chế phòng dịch cuối cùng vào tháng 7 vừa qua để đưa nước Anh “trở lại bình thường”.

JCVI trước đây cũng đưa ra lời khuyên tạm thời rằng những người cao tuổi, dễ bị tổn thương sẽ là đối tượng ưu tiên trong bất kỳ chương trình vắc xin tăng cường nào và các kế hoạch này có thể bắt đầu vào tháng 9.

Văn phòng của ông Johnson cho biết chính phủ hiện đã nhận được lời khuyến nghị cuối cùng từ JCVI về chương trình tiêm vắc xin tăng cường. Ông Johnson và Bộ trưởng y tế Sajid Javid sẽ đưa các cách thức triển khai chương trình tiêm vắc xin tăng cường cho những người dễ bị tổn thương nhất vào ngày 14.9.

Trong khi đó, một số nhà khoa học hàng đầu từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong bài báo đăng trên tạp chí y khoa Lancet hôm 13.9 rằng chưa cần triển khai tiêm liều vắc xin tăng cường rộng rãi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em 12-15 tuổi, Thủ tướng Johnson lên kế hoạch bảo vệ thành quả