Ấn Độ lo ngại rằng sự tự mãn ngày càng tăng khi tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong giảm có thể dẫn đến việc nhiều người bỏ qua mũi tiêm vắc xin thứ hai, khiến cộng đồng dễ bị tổn thương bởi vi rút SARS-CoV-2, hai chuyên gia y tế nói về vấn đề này.

Số ca COVID-19 và tử vong giảm, Ấn Độ lo ngại dân tự mãn bỏ qua liều vắc xin thứ 2

Sơn Vân | 13/09/2021, 20:55

Ấn Độ lo ngại rằng sự tự mãn ngày càng tăng khi tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong giảm có thể dẫn đến việc nhiều người bỏ qua mũi tiêm vắc xin thứ hai, khiến cộng đồng dễ bị tổn thương bởi vi rút SARS-CoV-2, hai chuyên gia y tế nói về vấn đề này.

Ấn Độ đã cung cấp hơn 744 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19, với 60% trong số 944 triệu người trưởng thành được tiêm mũi đầu tiên và 19% được tiêm đầy đủ hai liều bắt buộc.

Theo trang web Our World in Data, Ấn Độ là quốc gia có nhiều người được chủng ngừa hàng đầu trên thế giới, với khoảng cách giữa hai liều vắc xin từ 12 đến 16 tuần, theo quy định của chính phủ.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Có một mối lo ngại trong quý 4 về tình trạng do dự tiêm vắc xin, vì hầu hết đã được tiêm một liều duy nhất và tỷ lệ mắc bệnh ở mức thấp nhất”.

Một số lượng lớn người bỏ qua liều vắc xin thứ hai sẽ đặc biệt gây vấn đề ở những khu vực có số lượng người mắc COVID-19 trước đó thấp, có nghĩa là nhiều người ít kháng thể tự nhiên hơn, vì vậy những cộng đồng đó sẽ dễ bị tổn thương hơn, chuyên gia thứ nhất cho biết.

Chuyên gia thứ hai cho biết Bộ Y tế Ấn Độ đã nói với các bang khuyến khích người dân tiêm liều thứ hai càng sớm càng tốt, vào tuần thứ 12 sau liều đầu tiên của họ, trong một nỗ lực để đảm bảo mọi người không lỡ lượt tiêm thứ hai.

Bộ Y tế Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Chính phủ Ấn Độ nói trong cuộc họp báo vào tuần trước rằng dữ liệu thu thập từ tháng 4 đến tháng 8 - khi biến thể Delta đang lan truyền nhanh chóng - cho thấy một liều vắc xin có hiệu quả 96,6% trong việc ngăn ngừa tử vong, còn hai liều cho hiệu quả bảo vệ 97,5%.

Thế nhưng, một trong những chuyên gia nói rằng thông điệp đó có thể vô tình khiến người dân không tiêm mũi vắc xin thứ hai, đặc biệt là với nhiều người lao động nghèo.

Sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tồi tệ thế giới vào tháng 4 và tháng 5, số ca COVID-19 hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 40.000 và số người chết giảm mạnh.

Đến nay Ấn Độ ghi nhận tổng cộng hơn 33,26 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 442,9 trường hợp tử vong.

an-doi-lo-dan-tu-man-bo-qua-lieu-vac-xin-thu-2(1).jpg
60% trong số 944 triệu người Ấn Độ trưởng thành được tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên

Hôm 6.9, một tòa án Ấn Độ yêu cầu chính phủ đưa ra lựa chọn khoảng cách ngắn hơn 4 tuần giữa hai liều vắc xin AstraZeneca cho những người trả tiền tiêm, giảm xuống 12 tuần từ 16 tuần tuần như hiện nay.

Ấn Độ đã tăng gấp đôi khoảng cách giữa hai liều vắc xin Covishield (AstraZeneca) sản xuất trong nước vào tháng 5, giúp kéo giãn nguồn cung khan hiếm.

Trong một lệnh được đăng trên trang web của mình hôm 6.9, tòa án tối cao ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ đã ra lệnh thay đổi nền tảng đặt vắc xin của Bộ Y tế để cho phép lựa chọn, phù hợp với những gì được cung cấp cho những người bay ra nước ngoài.

"Hoàn toàn không có lý do tại sao đặc quyền tương tự không được mở rộng cho những người khác muốn được bảo vệ sớm liên quan đến việc làm, giáo dục của họ...", tòa án nói.

Trong nhận xét của mình, tòa án tối cao ở bang Kerala đã đưa ra quan điểm song song với việc chính phủ cho phép những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài lựa chọn giữa việc bảo vệ sớm và tốt hơn khỏi mắc COVID-19.

Quyết định này được đưa ra sau lời kêu gọi của hai công ty may mặc với tổng số hơn 10.000 nhân viên.

Tòa án đã yêu cầu chính phủ cho phép lên lịch tiêm liều thứ hai trong vòng 4 tuần kể từ lần tiêm đầu tiên cho những người mong muốn, phù hợp với khoảng cách được chỉ định trong các quy trình vắc xin ban đầu.

Bộ Y tế Ấn Độ nói quyết định của họ về khoảng cách giữa hai liều tiêm dài hơn dựa trên bằng chứng khoa học cho thấy bước này đã thúc đẩy sự bảo vệ cơ thể. Chiến dịch tiêm vắc xin của Ấn Độ bắt đầu vào giữa tháng 1, với khoảng cách 4 tuần giữa hai liều Covishield.

Hôm 17.6, chính phủ Ấn Độ bảo vệ quyết định tăng gấp đôi khoảng cách giữa hai liều vắc xin Covishield lên đến 16 tuần, sau khi ba cố vấn khoa học cho biết không có thỏa thuận về khoảng thời gian rộng như vậy.

Khi tăng khoảng thời gian vào tháng 5 mà không có sự chấp thuận của nhóm khoa học, chính phủ Ấn Độ nói đã nhận khuyến nghị từ thành viên của cơ quan tư vấn Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Quốc gia về Tiêm chủng (NTAGI).

Chính phủ cho biết khoảng thời gian đã được tăng lên dựa trên bằng chứng khoa học sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các thành viên NTAGI cũng như nhóm công tác của họ về COVID-19 trong hai cuộc họp được tổ chức vào tháng 5.

Theo chính phủ Ấn Độ, một nhóm công tác của NTAGI vào ngày 10.5 ban đầu khuyến nghị tăng khoảng thời gian giữa 2 liều tiêm vắc xin AstraZeneca lên 12-16 tuần, đề xuất sau đó đã được một ủy ban lớn hơn của NTAGI đưa ra vào ngày 13.5.

Chính phủ cho biết "theo khuyến nghị của nhóm làm việc COVID-19, khoảng thời gian tiêm tối thiểu là ba tháng giữa hai liều vắc xin Covishield".

Theo biên bản cuộc họp của NTAGI được tổ chức vào ngày 28.5, khoảng thời gian tăng lên dựa trên dữ liệu thực tế từ Anh cho thấy khả năng bảo vệ từ có thể tăng từ 65% lên 88% nếu tiêm liều 2 vắc xin AstraZeneca sau 12 tuần.

Biên bản công bố trên trang web của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết: “Dựa trên các bằng chứng thực tế, khoảng cách giữa hai liều Covishield đã được tăng từ 4-8 tuần lên 12-16 tuần”.

Bài liên quan
‘Ấn Độ nhận 1,378 tỉ liều vắc xin COVID-19 trong 5 tháng cuối năm, riêng tháng 8 là 266,5 triệu’
Ấn Độ dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 266,5 triệu liều vắc xin COVID-19 vào tháng 8 vì quy trình cấp phép đơn giản hơn đã giúp chính phủ đảm bảo hơn nhiều so với dự kiến ​​trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 và tử vong giảm, Ấn Độ lo ngại dân tự mãn bỏ qua liều vắc xin thứ 2