Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 3, nhằm vinh danh các cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng xuất sắc.

Phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 3

Thu Anh | 13/09/2021, 13:35

Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 3, nhằm vinh danh các cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng xuất sắc.

Trong thời gian 10 năm (2011-2020), Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam đã có những bước tiến dài trong công tác ứng dụng và triển khai công nghệ. Cụ thể, viện đã xây dựng hoàn thiện các cơ chế quản lý, khơi thông tính sáng tạo, nâng cao chất lượng nghiên cứu KH-CN với định hướng từ thực tiễn để đưa các sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.

Ngày 13.9, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam chính thức phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 3, đúng dịp kỷ niệm 108 năm ngày sinh Giáo sư, viện sĩ, thiếu tướng Trần Đại Nghĩa (13.9.1913 - 13.9.2021).

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được tổ chức 3 năm một lần, bắt đầu từ năm 2016, nhằm vinh danh cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng thực sự xuất sắc, qua đó thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.

phat-dong-giai-thuong-tran-dai-nghia-lan-thu-3.jpg
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được tổ chức 3 năm/lần - Ảnh: BTC

Qua 2 lần tổ chức (năm 2016 và 2019), Giải thưởng Trần Đại Nghĩa đã xét tặng được 6 giải thưởng, tôn vinh 14 nhà khoa học có các thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó nhằm đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước.

Các công trình được trao giải là kết quả của quá trình nghiên cứu dài lâu của các nhà khoa học, có các sản phẩm thuộc các lĩnh vực KH-CN được đánh giá là các công nghệ của tương lai trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, các lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ thuộc phạm vi xét tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa, bao gồm toán học; cơ học; khoa học thông tin và khoa học máy tính; vật lý; hóa học; các khoa học về sự sống; các khoa học về trái đất; khoa học biển; khoa học môi trường và năng lượng.

Đối tượng tham gia Giải thưởng gồm các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên (nêu trên), được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp văn bằng sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước (bao gồm cả quyền tác giả); các nhà khoa học tham gia triển khai ứng dụng các công trình đó ở Việt Nam; đã có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cho đất nước; các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, hồ sơ đề nghị xét tặng có thể do tổ chức hoặc nhà khoa học có uy tín giới thiệu ứng viên; hoặc do ứng viên tự đề cử. Hội đồng xét Giải thưởng sẽ tiến hành xét chọn từ tháng 1 đến tháng 4.2022. Công trình xuất sắc nhất sẽ được chọn và trao giải thưởng vào tháng 5.2022.

Bài liên quan
Kế thừa, phát huy tinh thần khoa học của GS Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa
Ngoài trăn trở về việc đầu tư cho nghiên cứu cơ bản hay dành nguồn lực cho nghiên cứu triển khai ứng dụng… các nhà khoa học còn đứng trước ranh giới của sự kế thừa và sáng tạo ra cái mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ 3