Một bệnh nhân nam, 44 tuổi người Anh có thể là một trong những người đầu tiên được chữa khỏi virus HIV, sau khi được thử nghiệm phương pháp điều trị mới.

Anh tìm ra phương pháp chữa HIV

04/10/2016, 07:44

Một bệnh nhân nam, 44 tuổi người Anh có thể là một trong những người đầu tiên được chữa khỏi virus HIV, sau khi được thử nghiệm phương pháp điều trị mới.

Ảnh minh họa.

Theo The Sun, bệnh nhân này là một trong nhóm 50 người tham gia vào chương trình thử nghiệm phương pháp điều trị HIV mới, do các chuyên gia của 5 đại học Anh gồm Oxford, Cambridge, Imperial College London, University College London và King s College London nghiên cứu ra.

Phương pháp điều trị HIV mới này chủ trương tấn công căn bệnh ngay cả trong giai đoạn ủ bệnh, chưa có dấu hiệu phát triển ra bên ngoài.

Nhóm nghiên cứu cho biết virus HIV đã hoàn toàn biến mất khỏi máu của bệnh nhân này trong kết quả xét nghiệm máu cách đây vài tuần. Và nếu tình trạng này được duy trì, bệnh nhân đó sẽ trở thành một trong những người đầu tiên được chữa khỏi HIV trên thế giới.

"Xét nghiệm máu mới nhất của tôi vài tuần trước cho thấy không hề có virus. Chúng tôi sẽ phải chờ đợi một thời gian để có kết quả chắc chắn", bệnh nhân giấu tên ở London cho biết với truyền thông Anh.

Ông Mark Samuels, giám đốc quản lý bộ phận nghiên cứu lâm sàng của Viện sức khỏe quốc gia Anh, nhận định: "Chúng tôi vẫn đang khám phá khả năng thực sự của việc chữa khỏi HIV. Đây là một thách thức lớn và vẫn là những giai đoạn đầu tiên, nhưng các tiến bộ đạt được rất đáng kể".

Hiện các liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng virus đã có thể tấn công vào các tế bào T đang hoạt động bị nhiễm virus HIV, tuy nhiên chúng lại không thể phát hiện được các tế bào T bị nhiễm bệnh nhưng đang ở trạng thái "ngủ đông". Tức là những tế bào T này đã nhiễm virus HIV nhưng chưa tự sản sinh ra các virus HIV mới.

Phương pháp trị liệu mới của nhóm khoa học người Anh theo hai công đoạn "kick and kill" (phản kháng và tiêu diệt).

Đầu tiên một loại vắc-xin giúp cơ thể nhận diện được những tế bào nhiễm HIV để có thể loại bỏ chúng, kể cả những tế bào T đang ở trạng thía ngủ đông nhưng bị nhiễm HIV cũng được nhận diện.

Sau đó một loại thuốc có tên là Vorinostat sẽ được cho bệnh nhân uống, kích hoạt các tế bào T "ngủ đông" để hệ miễn dịch có thể phát hiện ra chúng và tiêu diệt.

Trước đây đã có nhiều phương pháp điều trị HIV được thử nghiệm, nhưng kết quả mang lại thường không mấy khả quan hoặc chỉ thành công trên một số cá nhân đặc biệt. Liệu pháp trị liệu mới của các nhà khoa học Anh nếu được chứng minh là thành công có thể mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị tận gốc HIV, nhất là trong giai đoạn bệnh nhân chỉ mới bị phơi nhiễm với virus.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng nay 20.5, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15
1 giờ trước Sự kiện
Hôm nay 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tìm ra phương pháp chữa HIV