Ngày 19.4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng phản đối hành động hạ cánh máy bay quân sự lên sân bay được Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập vào ngày 17.4.

Mỹ phản đối Trung Quốc cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập

Hà Ngọc Bách | 19/04/2016, 17:13

Ngày 19.4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng phản đối hành động hạ cánh máy bay quân sự lên sân bay được Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập vào ngày 17.4.

"Chúng tôi có biết một máy bay quân sự Trung Quốc hạ cánh xuống đá Chữ Thập hôm chủ nhật (17.4), trong một hoạt động mà Trung Quốc mô tả là chiến dịch nhân đạo nhằm sơ tán 3công nhân bị bệnh", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Jeff Davis nói với CNN.

"Hiệnchưa rõ vì sao người Trung Quốc sử dụng một máy bay quân sự chứ không phải máy bay dân sự, trái ngược với việc cứu những thường dân", ông Davis nói thêm.

"Chúng tôi hối thúc Trung Quốc tái khẳng định rằng họ không có kế hoạch triển khai hoặc luân phiên máy bay quân sự tại các tiền đồn ở quần đảo Trường Sa, tuân thủ những lời đảm bảo trước đó của Trung Quốc", ông Davis cho biết.

Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch "tự do hàng hải" nhằm tuần tra gần các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh

Vẫn chưa rõ lần hạ cánh hôm 17.4là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc đáp xuốngđá Chữ Thập hay đã xảy ra nhiều lần trước đây. Trước đó, hồi tháng 1, hai chiếc máy bay dân sự của Trung Quốc cũng đã đáp xuống đường băng trên đá Chữ Thập.

Mỹ cùng với Philippinesđã lên tiếng lo ngại rằng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục xây dựng các hòn đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông, tuyến đường vận tải hàng hải nhộn nhịp bậc nhất trên thế giới.

Dư luận quốc tế cũng rất lo lắng trước những động thái tiếp theo mà Trung Quốc có thể thực hiện sau khi các công trình như sân bay trên đảo nhân tạo mà nước này xây dựng tại đá Chữ Thậpthuộc chủ quyền của Việt Namnhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, được đưa vào sử dụng.

Đường băng trên đá Chữ Thập dài 3.000m, là một trong 3đường băng Bắc Kinh xây dựngtrái phép đủ khảnăng tiếp nhận tất cả các loại máy bay dân sự và quân sự hiện nay. Trung Quốc đã tiến hành cải tạo và xây dựng phi pháp ít nhất 7 bãiđá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 2014.

Thiên Hà (theo CNN)

Ảnh: Máy bay vận tảiY-8, loại máy bay mà Trung Quốc vừa cho đáp xuống đá Chữ Thập
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phản đối Trung Quốc cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập