Người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) Ciaran Martin tuyên bố nước này đủ khả năng kiểm soát rủi ro bảo mật khi sử dụng thiết bị viễn thông Huawei.

Anh tự tin kiểm soát được Huawei

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 21/02/2019, 15:00

Người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) Ciaran Martin tuyên bố nước này đủ khả năng kiểm soát rủi ro bảo mật khi sử dụng thiết bị viễn thông Huawei.

Ông Martin cho biết đảo quốc sương mù vẫn chưa ra quyết định về chính sách bảo mật cho mạng 5G quốc gia, nhưng khẳng định thiết bị Huawei sẽ phải chịu sự giám sát chi tiết và chặt chẽ từ chính quyền.

“Chúng tôi chắc chắn là chế độ giám sát nghiêm ngặt, khắt khe nhất thế giới đối với Huawei”, theo người đứng đầu NCSC.

Với cáo buộc Huawei tạo điều kiện cho chính quyền lẫn quân đội Trung Quốc tiến hành hoạt động gián điệp, Mỹ thời gian qua không ngừng kêu gọi đồng minh không sử dụng sản phẩm do tập đoàn này cung cấp. Dù cho đến nay chưa có bằng chứng nào được công khai nhưng nhiều quốc gia đã hưởng ứng.

Khi được hỏi phía Washington có cung cấp bằng chứng củng cố cho cáo buộc mà nước này đưa ra hay không, ông Martin trả lời: “Tôi có nghĩa vụ phải báo cáo nếu tồn tại bằng chứng. Tuy vậy đến nay thì vẫn chưa”.

Hiện phía Nhà Trắng lẫn Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đều từ chối bình luận về thái độ đối với Huawei của London. Trong khi đó, thành viên Ủy ban Tình báo thuộc Thượng viện Mỹ Mark Warner đã lên tiếng kêu gọi đồng minh cần đứng về phía Washington trong cuộc chiến chống lại chuỗi cung ứng thiết bị từ những quốc gia không tôn trọng luật pháp, lại thường xuyên đặt ra yêu cầu đòi giám sát doanh nghiệp nội địa.

Anh- thành viên liên minh tình báo Five Eyes – tự tin kiểm soát được rủi ro khi dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G quốc gia - Ảnh: Reuters

Anh là “chiến trường” chính của Huawei trong nỗ lực chống lại sức ép Mỹ tạo ra tại châu Âu. Bất cứ quyết định nào liên quan đến chuyện cho phép tập đoàn Trung Quốc tham gia xây dựng hệ thống mạng 5G hay không đều sẽ thu hút sự chú ý lớn, vì London nằm trong liên minh tình báo Five Eyes (bốn thành viên khác là Mỹ, Úc, Canada, New Zealand).

Tháng 7 năm ngoái, chính quyền đảo quốc sương mù ra một báo cáo xác định thiết bị Huawei với vài vấn đề liên quan đến kỹ thuật và chuỗi cung ứng đem lại rủi ro bảo mật cho mạng viễn thông quốc gia. Sau đó thì lần lượt các hãng viễn thông Vodafone, BT (đều của Anh), Orange (Pháp) tìm cách loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng sản phẩm do Huawei cung cấp.

Người đứng đầu NCSC cho biết bản báo cáo nêu những vấn đề về tiêu chuẩn an ninh mạng chứ không đề cập chuyện Trung Quốc tiến hành hoạt động ác ý. Cũng theo ông Martin, Huawei chấp nhận nội dung báo cáo và cam kết khắc phục.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Google ra mắt Project Astra, Gemini Flash, Veo và các vũ khí AI mới để cạnh tranh với OpenAI
Tại sự kiện dành các nhà phát triển I/O 2024 rạng sáng 15.5 giờ Việt Nam, Alphabet (công ty mẹ của Google) đã trình diễn cách họ đang xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn bộ các hoạt động kinh doanh của mình, gồm cả việc nâng cấp chatbot Gemini và cải thiện công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhằm cạnh tranh với các đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tự tin kiểm soát được Huawei