Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đang thống nhất chuẩn bị đưa ra nghị quyết nhằm vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Donald Trump tại biên giới Mỹ - Mexico.

Mỹ: Đảng Dân chủ sắp ra nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia

Hoàng Vũ | 21/02/2019, 12:13

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đang thống nhất chuẩn bị đưa ra nghị quyết nhằm vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Donald Trump tại biên giới Mỹ - Mexico.

"Được nhất trí giải quyếtbởi Thượng viện và Hạ viện Mỹ tại Quốc hội, theo mục 202 của Đạo luật khẩn cấp quốc gia, tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố bởi Tổng thống vào ngày 15.2.2019 sẽ bị vô hiệu hóa", đàiNBC trích dẫn nghị quyết.

Theo Reuters, cho đến nay, đã có 92 nghị sĩ trong Quốc hội Mỹủng hộ quyết địnhnày của đảng Dân chủ.Các phương tiện truyền thông cũng cho biết nghị quyết trên sẽ được bỏ phiếu để thông qua trong ngày 22.2.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi một bức thư hôm 20.2 tới tất cả các thành viên 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, kêu gọi họ tham gia hưởng ứng nghị quyết. Bà Pelosi cũng tin rằng Quốc hội sẽ “nhanh chóng thông qua dự luật này”.

Trong trường hợp cả Hạ viện và Thượng viện thông qua nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn cấp bằng đa số phiếu thìquyết định cuối cùng lại phụ thuộc vào Tổng thống Trump bởi tổng thốnglà người có khả năng phủ quyết nó.

Tuần trước, sau nhiều tháng đe dọa, Tổng thống Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Bước đi này cho phép ông huy động một phần tiền ngân sách đểphục vụ cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần Quốc hội thông qua.

Quyết định của ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ đảng Dân chủ, họ cho rằng ông đã lạm dụng quyền lực về chi tiêu của chính phủ. Động thái này cũng đã châm ngòi cuộc đối đầu xung quanh sự phân chia quyền lực hành pháp - lập pháp được quy định trong Hiến pháp.

Hôm 18.2, một liên minh gồm 16 bang,có cả California và New York, cũng đã đệ đơn kiện Tổng thống Trump liên quan tới việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Đảng Dân chủ sắp ra nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia