Hãng tin Reuters đưa tin Anh tuyển dụng 1.900 điệp viên để chống quân khủng bố IS. Thủ tướng Anh David Cameron nói hôm 16.11 rằng số nhân viên cơ quan tình báo sẽ tăng 15% và Anh cũng chi gấp đôi kinh phí an ninh hàng không để đề phòng quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Anh tuyển dụng 1.900 điệp viên để chống quân khủng bố IS

Một Thế Giới | 17/11/2015, 15:20

Hãng tin Reuters đưa tin Anh tuyển dụng 1.900 điệp viên để chống quân khủng bố IS. Thủ tướng Anh David Cameron nói hôm 16.11 rằng số nhân viên cơ quan tình báo sẽ tăng 15% và Anh cũng chi gấp đôi kinh phí an ninh hàng không để đề phòng quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Anh quyết định tăng cường phòng thủ sau vụ khủng bố IS tấn công Paris tối 13.11, cùng việc ngày càng có nhiều âm mưu chống lại Anh. Ông Cameron nói rằng trong 6 tháng qua, Anh đã phát hiện 7 vụ âm mưu tấn công khủng bố.
Tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Cameron nói: "Chúng tôi biết có những tế bào hoạt động ở Syria là những kẻ cực đoan người Anh, có thể cử người trở về thực hiện các cuộc tấn công.
Các cơ quan an ninh - tình báo chúng tôi đã chặn đứng 7 vụ tấn công trong 6 tháng qua, dù đấy chỉ là những kế hoạch khủng bố nhỏ. Đó là một trong những lý do chúng tôi tăng cường an ninh và tình báo".
Ông Cameron cũng cho biết Anh tuyển 1.900 điệp viên để chống quân khủng bố IS, vì hiện đang thiếu nguồn nhân lực. Chính phủ Anh nói đó là một phần trong việc xem xét lại kế hoạch an ninh - phòng thủ 5 năm vốn sẽ được công bố vào ngày 23.11 tới.
Nguồn kinh phí sẽ được cấp để trả lương cho 1.900 điệp viên ở các Cục tình báo MI5, MI6 và cho cơ quan nghe lén GCHQ.
Anh cũng dự tính "thay đổi triệt để" an ninh hàng không, tiếp sau vụ máy bay dân sự Nga bị rơi ở Ai Cập hồi cuối tháng 10. Anh cho rằng chiếc máy bay này rơi vì bị khủng bố gài bom.
Ông Cameron cũng ra lệnh kiểm tra nhanh an ninh ở nhiều sân bay trên thế giới, nhất là ở Trung Đông và Bắc Phi, cùng các sân bay có nhiều công dân Anh đến và đi.
Công tác kiểm tra an ninh này sẽ kéo dài 2 tháng tới, gồm các biện pháp như kiểm tra hành khách, khám cơ thể tại sân bay, soi chiếu hành lý và hàng hóa.
Các biện pháp an ninh ở các sân bay có thể bị tấn công khủng bố từ năm ngoái cũng được kiểm tra, và hôm nay 17.11, Hội đồng An ninh Quốc gia Anh sẽ bàn chủ trương an ninh hàng không.
Ông Cameron nói thêm rằng ông dự tính tăng gấp đôi khoản chi an ninh hàng không, hiện là khoảng 9.000 triệu bảng Anh (13,70 triệu USD) mỗi năm trong 5 năm tới.
Nguồn tiền mới này sẽ cấp cho các chuyên gia an ninh hàng không, những người sẽ thường xuyên kiểm tra an ninh tại các sân nay khắp thế giới, tư vấn, huấn luyện cùng phương tiện cấp cho các nước khác, để giúp các nước này tăng cường an ninh ở các sân bay.
Chính phủ Anh cho biết nguồn tiền cũng sẽ dùng để nghiên cứu công nghệ soi chiếu - kiểm tra hiện đại để phát hiện những đe dọa mới.
Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai anh em bị bắt vì đánh cắp số tiền điện tử 25 triệu USD trong 12 giây với thủ đoạn có 1-0-2
Hai anh em trai từng theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) bị bắt hôm 15.5 theo cáo buộc từ chính quyền Mỹ rằng họ đã thực hiện kế hoạch tiên tiến để khai thác lỗ hổng về tính toàn vẹn của blockchain Ethereum và đánh cắp số tiền điện tử trị giá 25 triệu USD chỉ trong 12 giây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tuyển dụng 1.900 điệp viên để chống quân khủng bố IS