Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) dự định tới Triều Tiên trong tuần này để gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tới Triều Tiên gặp Kim Jong-un

Một Thế Giới | 17/11/2015, 15:18

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) dự định tới Triều Tiên trong tuần này để gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Ban Ki-moon sẽ thăm Bình Nhưỡng trong chuyến thăm chính thức với tư cách tổng thư ký trong tuần này, Yonhap dẫn lời một nguồn tin cấp cao giấu tên của LHQ cho biết.
Theo đó, ông Ban Ki-moon sẽ là người đứng đầu LHQ đầu tiên chính thức thăm Triều Tiên kể từ khi ông Boutros Boutros-Ghali đến thăm nước này năm 1993.
Văn phòng phát ngôn viên LHQ và Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối bình luận về báo cáo ông Ban thăm Triều Tiên trong tuần này.
Nguồn tin của Yonhap cho biết, ông Ban gần như chắc chắn sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Điều đó có nghĩa là ông Ban sẽ là lãnh đạo cao nhất mà lãnh đạo Triều Tiên tiếp đón kể từ năm 2011.
Kể từ khi nắm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong-un chưa bao giờ đón tiếp một lãnh đạo quốc gia nào ngoài các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và chưa hề thực hiện một chuyến công du nước ngoài nào.
Ông Ban đã lên kế hoạch thăm Triều Tiên vào tháng 5, nhưng Bình Nhưỡng rút lại lời mời vào phút chót. Dù Triều Tiên không đưa ra lời giải thích chính thức, nhưng vụ hủy lời mời được coi là phản ứng của Triều Tiên trước bình luận của ông Ban tại Seoul, trong đó ông cảnh báo Bình Nhưỡng làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo.
Ông Ban cũng từng tới khu công nghiệp Keasong ở Triều Tiên cùng một phái đoàn các nhà ngoại giao nước ngoài năm 2006, khi ông là ngoại trưởng Hàn Quốc.
Triều Tiên hiện đang bị LHQ áp dụng một lệnh trừng phạt sau khi nước này thử vũ khí hạt nhân ba lần vào năm 2006, 2009 và 2013.
Chuyến thăm lần này của ông Ba Ki-moon có thể là dấu hiệu cho thấy thông điệp muốn mở lại cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của người đứng đầu LHQ.
Thiên Hà (theo Aljzaeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tới Triều Tiên gặp Kim Jong-un